- Triển lãm lần này khắc sâu hơn nữa tình yêu nước của người dân Việt Nam nói chung, người dân Đà Nẵng nói riêng - thành phố có huyện đảo Hoàng Sa. Đây là nhận định của Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son sáng 19/1, tại triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” tổ chức ở Đà Nẵng.

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 150 bản đồ đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế.

XEM CLIP: 

Người dân Đà Nẵng đã có mặt từ những phút đầu tiên mở cửa triển lãm để mong được nhìn thấy những hình ảnh thiêng liêng của máu thịt Tổ quốc.

Ông Đặng Công Ngữ, Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa xúc động khi chứng kiến người dân Đà Nẵng đến với triển lãm: "Tôi rất cảm động và hạnh phúc. Bản thân tôi muốn truyền tải đến mọi người rằng, phải luôn ghi nhớ Hoàng Sa là của Việt Nam để đồng hành cùng chúng tôi trong cuộc đấu tranh lâu dài này".

Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định: "Có thể nói triển lãm Hoàng Sa trường Sa diễn ra ở đâu thì mọi người dân đều rất xúc động. Mọi người dân Việt Nam luôn luôn hun đúc trong mình truyền thống quật cường chống giặc ngoại xâm. Bởi tất cả những tấc đất, biển trời, biển đảo của chúng ta đều được gìn giữ không chỉ bằng mồ hôi nước mắt mà bằng xương máu của nhiều thế hệ người Việt chúng ta qua các thời kỳ. Triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa, cũng như triển lãm về biển đảo nói chung là một dịp để chúng ta khơi dậy niềm tự hào, lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam.

Triển lãm lần này khắc sâu hơn nữa tình yêu nước của người dân Việt Nam nói chung, người dân Đà Nẵng nói riêng - thành phố có huyện đảo Hoàng Sa”.

Bản đồ và tư liệu trưng bày tại thành phố Đà Nẵng lần này là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu cho thấy các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến đến ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục lâu dài, diễn ra hòa bình được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu Việt Nam và các nước.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” thu hút sự tham gia đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là thanh niên và thế hệ trẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ngay sau buổi khai mạc triển lãm đã ký quyết định bàn giao toàn bộ tư liệu quý giá này cho thành phố Đà Nẵng.

Thu Lý - Xuân Quý