- Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba tổ chức sáng nay (15/4) tại trụ sở MTTQ Hà Nội, thành phố đã chốt danh sách 40 người chính thức ứng cử ĐBQH khoá XIII, trong đó có 4 người tự ứng cử.

4 người tự ứng cử lọt vào danh sách bầu cử chính thức gồm Nguyễn Tất Đạt - giảng viên Học viện Hành chính, Nguyễn Quang Huân - TGĐ công ty CP Phát triển hạ tầng Thăng Long, Châu Thị Thu Nga - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất, và ông Lê Truyền, ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

1 ĐBQH đương nhiệm xin rút

Cơ cấu thành phần của danh sách 40 ứng viên của Thủ đô gồm 1 lãnh đạo chủ chốt của thành phố (Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị), 2 ĐB chuyên trách, 12 ĐB MTTQ và các đoàn thể, 1 ĐB tôn giáo, 2 đại diện lực lượng vũ trang (Phó Giám đốc Công an TP Nguyễn Đức Chung và Phó chính ủy Bộ tư lệnh Thủ đô Lê Hiền Vân), 2 đại diện ngành tư pháp, 6 ĐB đến từ các doanh nghiệp nhà nước, 1 của khu vực nghiên cứu khoa học, 5 ĐB, trong đó có 2 ĐB tự ứng cử, đối với khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh, và 8 ĐB của khu vực giáo dục, văn hoá - nghệ thuật, lao động - thương binh - xã hội, y tế, cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, trong đó có 2 ĐB tự ứng cử.

Về trình độ, có 11 tiến sĩ (chiếm 27,5%), 19 thạc sĩ (chiếm 47,5 %) và 10 cử nhân đại học (chiếm 25%). Tỉ lệ nam nữ khá chênh lệch với 25 nam và 15 nữ.


Hà Nội sẽ có 40 người ứng cử ĐBQH cho nhân dân lựa chọn.
Ảnh: Lê Anh Dũng


Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai ngày 22/3, Hà Nội có 71 người ứng cử ĐBQH, trong đó có 30 người tự ứng cử. Theo báo cáo được trình bày tại hội nghị sáng nay, 41 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu đều nhận được tín nhiệm cao tại nơi công tác và nơi cư trú, không ai có tỉ lệ tín nhiệm dưới 90%. Tuy nhiên, có 3 người có đơn xin rút, trong đó có 1 người xin rút sau buổi lấy tín nhiệm của cử tri nơi cư trú.

ĐBQH đương nhiệm khóa XII Phạm Thị Loan đã xin rút.

Có đến 6 ĐBQH của Hà Nội tái ứng cử lần này là Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Nguyễn Hồng Sơn, Phạm Thị Hồng Nga, Nguyễn Phạm Ý Nhi, Chu Sơn Hà và Nguyễn Thị Hồng Hà.

Trong số 30 người tự ứng cử, có 13 người không nhận đủ 50% tín nhiệm, 4 người có đơn xin rút, trong đó 1 người xin rút sau khi lấy tín nhiệm ở nơi cư trú.

Song song với việc lấy tín nhiệm đối với những người ứng cử ĐBQH, UBND thành phố cũng giao các ngành chức năng thẩm tra việc chấp hành chính sách pháp luật của 71 người ứng cử. Kết quả có 11 người được xác định là không chấp hành các chính sách pháp luật và các quy định bầu cử.

Chung Hoàng