Báo mạng Want China Times, Đài Loan hôm qua dẫn nguồn tin trang Duowei News của người Hoa ở hải ngoại cho biết, quân đội Trung Quốc (PLA) có thể sẽ sớm xây dựng một cơ sở quân sự tại Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đảo Gạc Ma (tên quốc tế: Johnson South Reef) là một bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng trái phép năm 1988. Động thái mới của Trung Quốc nhằm mở rộng ảnh hưởng của họ ra khu vực.

{keywords}

Gạc Ma. Ảnh: Imagery © TerraMetrics, Map data © Google

Vào năm 2012, Trung Quốc lập ra cái gọi là “thành phố Tam Sa” bao gồm khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và bãi ngầm Macclesfield.

Bất chấp chồng lấn chủ quyền ở Biển Đông, Trung Quốc vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết vùng biển này, kể cả những ranh giới lượn sát bờ biển nước khác.

Dẫn lời các chuyên gia quân sự, Duowei News nói rằng, Trung Quốc có thể sớm xây dựng một sân bay mới trên đảo Gạc Ma để tăng cường khả năng triển khai lực lượng ở Biển Đông. Cũng theo trang này, Trung Quốc giờ đây sẽ xem xét xây dựng sân bay cho hải quân PLA trong khi có thể điều động tàu chiến để hoàn thành dự án giữa lúc căng thẳng lãnh thổ leo thang.

Liên quan tới tình hình Biển Đông, ngày 3/5, Cục Hải sự Trung Quốc đưa ra thông báo hàng hải rằng, giàn khoan HD-981 tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí có tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc-111o12’06” kinh Đông từ ngày 2/5 đến 15/8.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã tuyên bố, vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD-981 "nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý".

Người phát ngôn nêu rõ, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

“Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối", ông Bình nhấn mạnh.

Thái An tổng hợp