- Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua thảo luận nhiều lần, cơ bản việc lấy phiếu tín nhiệm vẫn là ba mức để phân biệt với việc bỏ phiếu tín nhiệm.

Trao đổi tại cuộc họp báo chiều 19/5 trước kỳ họp QH, Chủ nhiệm VPQH nói: Lấy phiếu tín nhiệm, sau lần đầu tiên thực hiện, là một chủ trương đúng đắn và cần thiết, thực hiện chủ trương của Đảng và quy định của Hiến pháp và pháp luật.

"Qua lấy phiếu đã giúp cán bộ tự soi mình, thấy được ưu khuyết điểm trong lãnh đạo chỉ đạo, giúp đổi mới nâng cao chất lượng và phương pháp lãng đạo, phòng ngừa sai phạm, tu dưỡng đạo đức lối sống", ông Nguyễn Hạnh Phúc nói. "Đồng thời đây cũng là kênh tham khảo cho các cơ quan làm cán bộ".

Tuy nhiên do mới làm lần đầu nên có nhiều việc phải rút kinh nghiệm mà UB Thường vụ đã tổng kết, thảo luận để báo cáo xin ý kiến QH tại kỳ họp này.

{keywords}
Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Lê Anh Dũng

Về các hướng sửa nghị quyết 35 về lấy và bỏ phiếu tín nhiệm, Chủ nhiệm VPQH cho biết: Có mấy việc phải sửa là thời điểm lấy phiếu, đối tượng lấy phiếu và hình thức lấy phiếu.

Về đối tượng lấy phiếu là các chức danh cho QH và HĐND các cấp bầu và phê chuẩn, cơ bản vẫn giữ như cũ. "Tuy nhiên trong quá trình sơ kết, một số HĐND và cơ quan địa phương có ý kiến đề nghị mở rộng đối tượng ra các giám đốc sở, trưởng phòng cấp huyện không do HĐND phê chuẩn. Những người này có thể được lấy phiếu tín nhiệm theo các hình thức khác", ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Về thời gian, hiện theo nghị quyết 35 là tiến hành hàng năm. "Qua sơ kết, nhiều ý kiến cho là quá ngắn, một năm không đủ để người được lấy phiếu sửa chữa, khắc phục những khó khăn, tồn tại. Hướng sửa đổi là tiến hành vào năm thứ 3, năm giữa nhiệm kỳ, với ưu điểm là có thời gian cho họ sửa chữa, khắc phục những khó khăn, tồn tại", Chủ nhiệm VPQH nói.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng khẳng định giữ nguyên 3 mức lấy phiếu tín nhiệm: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp, để phân biệt rõ với việc bỏ phiếu tín nhiệm chỉ gồm hai mức tín nhiệm và không tín nhiệm.

Chủ nhiệm VPQH nhấn mạnh một lần nữa lấy phiếu tín nhiệm là để tham khảo cho công tác cán bộ.

Chung Hoàng