- Gặp gỡ Hiệp hội DN nước ngoài chiều 21/5 tại Bình Dương, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho hay Bộ Tài chính sẽ họp với các DN bảo hiểm, tạo điều kiện tối đa bù đắp cho DN bị thiệt hại sau vụ đập phá quá khích.

Ông Lee Jong Hoe, Chủ tịch Hiệp hội thương mại và công nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao thiện chí của Chính phủ VN đã kịp thời đưa ra những giải pháp hỗ trợ DN. "Đây không phải là lúc đổ lỗi cho ai, quan trọng là chính quyền và các DN cần bình tĩnh, cùng nhau giải quyết việc làm cho người lao động hiện đang bị mất việc", ông Lee Jong Hoe nói.

{keywords}
Ảnh: VGP

Tiếp đó, Chính phủ cần sớm có biện pháp không để xảy ra tình trạng biểu tình quá khích như sự cố vừa qua. Đồng thời có chính sách giúp DN nhanh chóng làm ăn hiệu quả trở lại. "Có như thế, VN sẽ nhanh chóng lấy lại được uy tín đối với các nhà đầu tư nước ngoài", ông Lee Jong Hoe khẳng định.

Ông Yamaguchi Kimio, Phó chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản cũng khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ VN và đề nghị, để có hình ảnh tốt thì Chính phủ VN phải có thông điệp cho thế giới thấy VN vẫn luôn là môi trường đầu tư tốt.

Trong sự cố vừa qua, Hiệp hội đầu tư Nhật Bản có 30 DN bị thiệt hại cửa sổ, cửa kính ở các nhà máy. Ông Yamaguchi Kimio cho biết: "Chúng tôi đã trấn an cộng đồng DN ở VN và ở Nhật là tình hình không quá căng thẳng, Chính phủ VN đã kiểm soát được sự cố".

Đại diện các Hiệp hội DN của một số nước khác khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam và hy vọng Chính phủ VN sẽ thực hiện thành công các giải pháp đã đề ra.

Trước ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định, Chính phủ VN sẽ tiếp tục tạo điều kiện đầu tư thông thoáng, môi trường làm ăn thuận lợi cho DN, đồng thời cam kết thực hiện đúng chính sách, chế độ đã công bố với các nhà đầu tư khi sản xuất tại VN.

“Trong quá trình triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, nếu có vướng mắc thì địa phương và các nhà đầu tư tiếp tục kiến nghị với Chính phủ để giải quyết”, ông Vũ Văn Ninh nói.

Để giải quyết vấn đề hiện nay, Phó thủ tướng cho hay, đó là chính quyền tỉnh Bình Dương triệt để cải cách hành chính hỗ trợ DN khôi phục văn bản, giấy tờ liên quan đến sản xuất kinh doanh để tiếp tục hoạt động, hỗ trợ các DN tiêu thụ sản phẩm.

Các cơ quan chức năng chỉ đạo và hướng dẫn các nhóm DN bảo hiểm làm việc với DN để xem xét thiệt hại, tạo điều kiện tối đa bù đắp cho DN.

Ông Vũ Văn Ninh cũng cho hay, thời gian tới Bộ Tài chính sẽ họp với Tổng giám đốc các DN bảo hiểm để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện ngay.

Nhiều giải pháp khác cũng được Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đưa ra như khấu trừ thuế sản xuất, kinh doanh kịp thời đối với các DN; thực hiện giảm, giãn tiền thuê đất, phí trong vài tháng hay vài năm tùy mức độ thiệt hại; gia hạn nợ hoặc tăng thêm tín dụng cho sản xuất…

Đối với vấn đề thiếu hụt lao động, Phó thủ tướng khẳng định, Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nếu có nhu cầu đưa lao động nước ngoài vào VN.

Còn đối với lao động trong nước bị ảnh hưởng công việc sau sự cố này, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp tỉnh Bình Dương và DN xem xét cụ thể để đảm bảo quyền lợi người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp và các trợ cấp khác.

Đối với những người có hành vi đập phá, Chính phủ VN không dung túng mà sẽ được xử lý nghiêm. Ông Vũ Văn Ninh cũng cam kết với các nhà đầu tư nước ngoài không để xảy ra sự cố tương tự nữa.

Đến hết ngày 20/5, đã có 92,5% DN bị thiệt hại tại Bình Dương hoạt động trở lại ổn định trong tổng số 1.128 DN trên địa bàn ngưng hoạt động vì biểu tình.

Số còn lại, tỉnh Bình Dương đang phối hợp cùng các DN bàn giải pháp hỗ trợ sớm hoạt động trở lại để giải quyết các đơn hàng, giảm bớt thiệt hại, nhất là các DN bị cháy, bị hư hại nặng.

Tá Lâm - Duy Chiến