- Triệu đại diện ngoại giao TQ tới nhận công hàm phản đối, giàn khoan dịch chuyển, tranh chấp Biển Đông tại diễn đàn Shangri-La, Thứ trưởng Ngoại giao và Đại sứ VN trả lời phỏng vấn của CNN... Một loạt hoạt động diễn ra tuần qua.

Giàn khoan dịch chuyển

5h30 sáng 27/5, TQ đã di dời vị trí đặt giàn khoan Hải Dương 981. Giàn khoan được hai tàu Hải Dương 612 và 613 kéo, với tốc độ dịch chuyển 4 hải lý/giờ, về phía Đông Nam đảo Tri Tôn 25 hải lý.

Đến 10h, TQ đã neo giàn khoan tại vị trí có tọa độ 15o33,38 N, 111o34,62’E, cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý.

Trong tuần, tàu TQ tiếp tục có những hành động khiêu khích, cản trở, sẵn sàng đâm va tàu VN như phun vòi rồng, thả lưới, tắt đèn thả trôi gây nguy hiểm cho tàu VN... Đặc biệt, tàu TQ đã có hành động vô nhân đạo khi đâm chìm tàu cá của VN.

Đồng thời VN cũng phát hiện sự bất thường phía tàu TQ như có vật liệu lạ trên vòi rồng, 2 tàu TQ tự phun nước vào nhau.

{keywords}
Cận cảnh tàu TQ xâm phạm vùng biển VN. Ảnh: Vietnam+

Đọc tin tại đây

Biển Đông tại Shangri-La

Đối thoại Shangri-La cuối tuần ở Singapore mở màn với bài phát biểu cứng rắn của Thủ tướng Nhật Bản về căng thẳng gần đây trên Biển Đông.

Ông Shinzo Abe tuyên bố: "Chính phủ của tôi ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực của Philippines khi kêu gọi một giải pháp cho tranh chấp Biển Đông. Chúng tôi cũng ủng hộ VN trong những nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua đối thoại".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thì khẳng định: Yêu sách chủ quyền của TQ với Biển Đông đang gây bất ổn cho khu vực, khiến quá trình giải quyết tranh chấp thất bại, đồng thời đe dọa sự phát triển lâu dài của Đông Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng có bài phát biểu tại diễn đàn: "Chúng tôi đề nghị TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của VN và cùng VN đàm phán để giữ được hòa bình ổn định và quan hệ hữu nghị hai nước.

Quân đội hai nước phải hết sức kiềm chế, tăng cường hợp tác với nhau, kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động không để có những hành động ngoài tầm kiểm soát. Quân đội hai nước phải thể hiện vai trò tham mưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước xử lý thỏa đáng vấn đề một cách bình tĩnh, kiên trì, để không xảy ra xung đột, không xảy ra chiến tranh".

Đọc tin tại đây

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (phải) cùng hai người đồng cấp Australia và Mỹ, David Johnston và Chuck Hagel. Ảnh: Kyodo

Triệu đại diện ngoại giao TQ

Tuần qua, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao VN đã triệu đại diện Đại sứ quán TQ tại Hà Nội trao công hàm phản đối những hành động gần đây của tàu TQ với ngư dân VN.

Đồng thời, VN kiên quyết bác bỏ những phát biểu sai sự thật của người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ.

Đọc tin tại đây

Bảo vệ chủ quyền nhưng duy trì quan hệ với TQ

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 29/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, buộc TQ phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển VN nhưng vẫn duy trì quan hệ với TQ trên các lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, đầu tư.

Đọc tin tại đây

VN sẽ làm hết sức để bảo vệ chủ quyền

Tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Đại sứ VN tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường đã có cuộc trả lời phỏng vấn các hãng truyền thông Mỹ về việc TQ hạ đặt giàn khoan trên vùng biển VN.

"VN đã và sẽ làm hết sức để bảo vệ chủ quyền vùng biển của mình bằng biện pháp hòa bình" - Thủ tướng trả lời hãng tin Bloomberg.

Đọc tin tại đây

Truyền thông quốc tế lên án hành động của TQ

Phóng viên CNN tác nghiệp trên tàu cảnh sát biển VN tại  thực địa viết " tàu cảnh sát biển lớn của TQ hướng về tàu của chúng tôi, thi thoảng hú còi như thể định gây ra một vụ đụng độ nho nhỏ trên biển. Các tàu TQ “sủa” về phía chúng tôi một vài lần nữa trước khi bỏ đi...".

Báo Úc mô tả hành động của TQ như một kẻ bắt nạt cấp khu vực, hoàn toàn câm điếc trước những hậu quả mà hành động của mình có thể gây ra.

Tờ Ashahi Shimbun (Nhật) tiết lộ, các nhà lãnh đạo hàng đầu TQ từ đầu năm nay đã quyết định xúc tiến khoan dầu ở Biển Đông bất chấp hậu quả ngoại giao.

Đọc tin tại đây

Hồng Nhì tổng hợp