- Phát biểu cuối tuần của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo VN, bình luận của Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh trước hành động vô nhân đạo của tàu TQ... Đây là những thông tin nổi bật về Biển Đông tuần qua.

>> Cảm xúc phóng viên quốc tế khi xem clip tàu TQ đâm tàu VN
>> Mỹ: TQ diễn sức mạnh vượt khỏi bờ biển

>> 3 lần VN trao công hàm phản đối, TQ lảng tránh

>> Kiện ra tòa hành động dã man của tàu TQ

Yêu cầu TQ rút giàn khoan vô điều kiện

Tại mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo VN tại Hải Phòng sáng 7/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu, với niềm tự hào và phẩm giá dân tộc, VN không chấp nhận đánh đổi độc lập, chủ quyền để lấy bất kỳ thứ gì và không chấp nhận bất kỳ hình thức đe dọa, áp đặt nào.

{keywords}
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: VN không chấp nhận đánh đổi chủ quyền để lấy bất kỳ thứ gì . Ảnh: TTXVN

Ông cũng tuyên bố yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan vô điều kiện khỏi vùng biển của VN và giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình, đối thoại trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Đọc tin  tại đây

Sẵn sàng mời phóng viên TQ ra thực địa tiếp cận chân lý

"Hãy hỏi những người TQ có mặt trên tàu mà đè bẹp tàu VN là: Anh đâm như một con voi đè bẹp con kiến như thế, lật ngửa thuyền chúng tôi như thế mà anh không ném một cái phao xuống cho người dân, anh nghĩ gì?", Thứ trưởng nói.

Về việc TQ tìm cách lừa dối người dân TQ bằng cách thông tin sai sự thật với truyền thông trong nước, vu cáo VN cố tình đâm va tàu TQ trên Biển Đông, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định: VN sẵn sàng mời báo chí TQ lên tàu cảnh sát biển VN ra thực địa để tiếp cận chân lý.

Đọc tin tại đây 

Không chịu hèn, chịu nhục

Ở phiên thảo luận của QH về KTXH ngày 2/6, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Lê Nam nói: Dứt khoát bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, dứt khoát không chịu hèn chịu nhục, không đẩy nhân dân vào chỗ hòn tên mũi đạn của chiến tranh.

"TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trùng với thời điểm họp QH, đó cũng là sự thử thách tấm lòng trung kiên của QH và các ĐB, ĐB Lê Nam nói.

Đọc tin tại đây

4 tàu quân sự TQ quanh giàn khoan trái phép

Tuần qua, tàu TQ ngày càng hung hăng hơn, từ chiều ngày 4/6 đến 15h ngày 5/6 có ít nhất 5 tàu kiểm ngư bị tàu TQ hú còi, phun nước trong phạm vi cách các tàu kiểm ngư 10-30m. Trong đó có tàu KN-22 bị hư hỏng nặng, 2 sườn móp méo với chiều dài từ 4-5m.

4 tàu quân sự TQ gồm 2 tàu quét mìn đã xuất hiện ở phía Nam cách giàn khoan 19-21 hải lý, 2 tàu hộ vệ tên lửa ở phía Đông - Đông Nam cách giàn khoan 20-25 hải lý.

Đọc tin tại đây

Không thể tin lời nói suông của TQ

Tại cuộc họp báo quốc tế chiều 5/6, Phó chủ nhiệm UB Biên giới quốc gia Trần Duy Hải nhận định, chính sách ngoại giao hòa bình của TQ sẽ không phải là trên thực tế, chỉ là lời nói, bởi vì hành động của TQ trên Biển Đông đe dọa hòa bình ổn định của khu vực, đe dọa nghiêm trọng an ninh an toàn hàng hải của khu vực, cho nên không thể nói đó là những nỗ lực hòa bình được, đấy là hành động bạo lực.

"Tôi cho rằng, cả cộng đồng quốc tế không thể tin được những lời nói suông, chúng ta cần hành động thực tế", ông Hải nói.

Đọc tin tại đây

TQ âm mưu lập ADIZ

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong), TQ đang toan tính mở rộng cơ sở lớn nhất của mình tại Bãi Chữ thập thuộc quần đảo Trường Sa của VN thành một hòn đảo nhân tạo, với đầy đủ đường băng và cảng biển, để thúc đẩy sức mạnh quân sự tại Biển Đông.

Một quan chức quân đội cao cấp đã nghỉ hưu của TQ cho biết, việc xây dựng đường băng trên Bãi Chữ thập có thể cho phép TQ chuẩn bị tốt hơn để thiết lập một vùng nhận diện phòng không tại Biển Đông.

Đọc tin  tại đây

Thư ngỏ của nguyên Phó Chủ tịch nước

Trước hành động TQ xâm phạm chủ quyền VN, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình vừa viết thư gửi bạn bè trên khắp thế giới.

Mở đầu bức thư, bà viết: "Nhiều bạn hỏi tôi: Cái gì đang xảy ra ở VN? Nhân dân VN đã chiến đấu bao nhiêu năm, chịu bao nhiêu hy sinh gian khổ, chẳng nhẽ phải tiếp tục đấu tranh? Tại sao TQ có thể xâm phạm chủ quyền của VN?".

Bà đặt câu hỏi: "Nhìn các tàu TQ đông đảo, to lớn lao vào các tàu chấp pháp của VN nhỏ hơn để tấn công gây thương tích, tôi thấy nhói trong tim. Cái gì sẽ diễn ra tiếp?".

Đọc tin  tại đây

Giàn khoan thứ 2?

Cũng như 981, khu vực hoạt động của 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là Biển Đông với thử thách chịu lực là bão tố cực mạnh.

Đọc tin tại đây

Thủ tướng có thể trả lời chất vấn về Biển Đông

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, 4 bộ trưởng, trưởng ngành sẽ đăng đàn tại phiên chất chất của QH. Thủ tướng có thể trả lời về Biển Đông.

"Một số ý kiến ĐB đề nghị Thủ tướng trả lời chất vấn một số vấn đề liên quan đến Biển Đông. Việc Thủ tướng trả lời hay giao một Phó Thủ tướng trả lời thì Chính phủ sẽ có ý kiến", Chủ nhiệm VPQH nói.

Đọc tin tại đây

G7 ra tuyên bố chống vũ lực ở Biển Đông

Các lãnh đạo nhóm G7 bày tỏ quan ngại sâu sắc về những căng thẳng giữa TQ và một số quốc gia châu Á do tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Hoa Đông.

Tuyên bố chung của nhóm G7 cảnh báo chống lại bất kỳ nỗ lực nào trong việc sử dụng vũ lực trong tranh chấp.

Đọc tin tại đây

Hồng Nhì tổng hợp