- Biển Đông một tuần không lặng sóng khi dư luận thế giới tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ trước hành động leo thang vũ lực của TQ cũng như giở thủ đoạn tạo hiện trường giả, vu cáo VN, lấp liếm hành vi sai trái.


16.000 tỷ đồng cho ngư dân, kiểm ngư, cảnh sát biển

Tránh sự lệ thuộc quá lớn, hay giải pháp để nền kinh tế không chịu tác động lớn từ hoạt động giàn khoan phi pháp của TQ cũng như điều chỉnh quan hệ song phương Việt - Trung ra sao là những nội dung lớn mà ĐBQH hỏi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên chất vấn của QH tuần qua.

Báo cáo trước QH, Phó Thủ tướng đề cập nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có những giải pháp của Chính phủ chỉ đạo khẩn trương triển khai có hiệu quả việc sử dụng 16 nghìn tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, đóng tàu trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư theo nghị quyết QH thông qua.

{keywords}

Cờ Tổ quốc tung bay giữa Hoàng Sa. Ảnh: Hoàng Sang

Phó Thủ tướng khẳng định: "VN không phụ thuộc kinh tế vào bất cứ nước nào cả. Nhưng trong thế giới phẳng, thế giới mà kinh tế hội nhập thì không thể có độc lập hoàn toàn".

Đọc tin tại đây

Giở thủ đoạn tạo hiện trường giả vu cáo VN

Trong tuần, TQ huy động thêm tàu chiến để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Đáng chú ý, tàu cá TQ hung hăng chạy máy lùi vào tàu cá VN, thực hiện nhiều thủ đoạn, vây ép, chặn đầu, khóa đuôi, giăng bẫy lùi tàu về mũi tàu kiểm ngư VN, cố tạo hình ảnh bị tàu VN đâm va để quay phim, chụp ảnh nhằm vu cáo VN.

Ngoài ra, lực lượng của VN phát hiện giàn khoan cũng có dấu hiệu di chuyển không ổn định vị trí và được hạ thấp hơn so với trước.

Đọc tin tại đây

TQ cố tình lấp liếm hành vi sai trái

Hôm 8/6, Bộ Ngoại giao TQ công bố tài liệu biện minh cho yêu sách chủ quyền của nước này đối với quần đảo Hoàng Sa, biện hộ cho hoạt động phi pháp của giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa của VN. Dù vậy, cũng như trước đây, tài liệu này tiếp tục cắt ghép sự kiện, xuyên tạc lịch sử, nhằm đánh lừa dư luận.

Ngoài ra, TQ đang có những hành động biện hộ cho hành động ngang ngược của họ ở Biển Đông khi gửi văn bản lên LHQ cáo buộc VN xâm phạm chủ quyền và gây ảnh hưởng đến hoạt động khoan dầu hợp pháp (?) của một công ty TQ ở Biển Đông.

Đọc tin tại đây

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu TQ rút giàn khoan

Ngày 10/6, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và TBD Daniel Russel đã có cuộc trao đổi với báo giới qua điện thoại từ Yangon, Myanmar, nơi ông tham dự hàng loạt cuộc gặp với quan chức các nước ASEAN.

Ông Daniel Russel kêu gọi Bắc Kinh rút giàn khoan dầu - tâm điểm cuộc khủng hoảng hiện tại trên biển và cho rằng các bên cần làm dịu căng thẳng, thể hiện sự kiềm chế và đảm bảo sự an toàn cho ngư dân và tàu bè hoạt động ở Biển Đông.

Ngoài ra, ông cũng lên án các hành động TQ khi họ chiếm giữ những tính năng đất đai không có người ở, vượt xa những gì có thể coi là duy trì nguyên trạng.

Đọc tin tại đây

'Việc TQ từ chối đối thoại là khiêu khích'

Ngày 10/6, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực VN tại LHQ đã trả lời phỏng vấn một số phóng viên quốc tế tại New York (Mỹ) liên quan tới việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Đại sứ Lê Hoài Trung nhấn mạnh, những hành động đang diễn ra tại Biển Đông là "vấn đề nghiêm trọng" và khẳng định VN kiên quyết yêu cầu TQ rút giàn khoan và hơn 100 tàu ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN để thiết lập môi trường đàm phán.

Theo Đại sứ, việc từ chối thảo luận về tranh chấp của Bắc Kinh là "khiêu khích" và tạo ra "những quan ngại nghiêm trọng."

Đọc tin tại đây

'TQ phải xử sự đúng tư cách nước lớn'

Tại buổi họp báo sáng 11/6, Chủ tịch danh dự, nguyên Chủ tịch Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) Jitendra Sharma đọc bản tuyên bố khẳng định, khu vực hạ đặt giàn khoan của TQ là "nằm hoàn toàn trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN".

Ông Jitendra Sharma cho biết, IADL kêu gọi TQ, với tư cách là một quốc gia thành viên của LHQ và là một trong 5 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an phải tôn trọng, tuân thủ và giữ gìn tuyệt đối Hiến chương LHQ, xử sự đúng tư cách của một nước lớn cũng như đúng tư cách của 1 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an trong việc giữ gìn và bảo vệ hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và thế giới.

Đọc tin tại đây

Không phải nước bé thì ngậm miệng chịu thiệt

Nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Phạm Thế Duyệt chia sẻ quan điểm về việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển VN.

Theo ông, VN luôn cầu thị, không phải vì chúng ta sợ mà chúng ta không muốn tạo sự 'bùng nổ', không có lợi cho cả VN, cho cả TQ. Không phải chúng ta nhỏ bé thì phải chịu thua...

"Không phải cứ nước bé thì phải ngậm miệng chịu thiệt. Về nguyên lý cũng dễ hiểu nước bé nếu không cẩn thận dễ bị áp bức, đè nén, nhưng với VN đã từng chiến đấu và chiến thắng những đế quốc sừng sỏ nhất thì không bao giờ chịu khuất phục trước những điều bất công, trước ý đồ xấu, ý đồ bá quyền", ông Duyệt nói.

Đọc tin tại đây

Sự thật trong Công thư 1958

GS Ngô Vĩnh Long, Khoa Lịch sử, Đại học Maine, Mỹ đã bác bỏ luận điệu của TQ khi bám vào Công thư 1958 để bịa ra việc VN bỏ Hoàng Sa và thừa nhận chủ quyền của TQ đối với quần đảo này.

"Ông Phạm Văn Đồng không bao giờ tuyên bố bỏ Hoàng Sa, không bao giờ nói chịu nhượng bộ bất cứ đảo nào của VN, bất cứ đâu. Ông Phạm Văn Đồng chỉ đồng ý theo yêu cầu của ông Chu Ân Lai rằng, lãnh hải có 12 dặm bởi vì quốc tế lúc đó nói lãnh hải chỉ có 3 dặm thôi. Ông Đồng đồng ý vấn đề đó, không có nghĩa là hiến cả Hoàng Sa cho TQ", GS Ngô Vĩnh Long nói.

Đọc tin tại đây

Hồng Nhì tổng hợp