Nhà Trắng đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã thảo luận về “hành xử gây bất ổn” của TQ ở Biển Đông.

Trong cuộc gặp hôm qua - lần thứ ba kể từ tháng 4/2013, hai nhà lãnh đạo còn đề cập tới tiến trình đàm phán về hiệp định thương mại khổng lồ xuyên Thái Bình Dương mà khi hoàn tất sẽ bao gồm 40% kinh tế thế giới.

{keywords}
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Getty Images

Về hành xử của TQ ở Biển Đông, "hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về mối quan tâm chung xung quanh hành vi gây mất ổn định tại Biển Đông và tái khẳng định lợi ích chung trong thực thi luật pháp quốc tế, tự do hàng hải, giải pháp hòa bình cho các tranh chấp hàng hải và lãnh thổ”, Nhà Trắng nêu trong một tuyên bố.

TQ ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết Biển Đông gồm cả ranh giới áp sát bờ biển các nước láng giềng và đang ngày càng gia tăng gây hấn nhằm thúc đẩy khẳng định chủ quyền.

Washington luôn nói không đứng về phía nào trong tranh chấp nhưng nhấn mạnh, Bắc Kinh nên tuân thủ “con đường của luật pháp”.

Đánh giá cao vai trò của Singapore trong việc định hình một Đông Nam Á hòa bình và thịnh vượng hơn, Phó Tổng thống Biden đã khẳng định lại cam kết tái cân bằng của Mỹ hướng về châu Á. Ông đồng thời nhấn mạnh các nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường tương tác với khu vực trong các lĩnh vực chính trị, an ninh và kinh tế. 

Trước đó, phát biểu tại Hội đồng Đối ngoại Mỹ cùng ngày, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định, luật pháp quốc tế cần được sử dụng để xác định nên giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thế nào, chứ không phải quan niệm “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh”.

Thái An (theo globalpost, AP)