Đối đầu giữa TQ và Mỹ sẽ là một thảm họa và cả hai cần tôn trọng chủ quyền của nhau, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình mở đầu cuộc đối thoại thường niên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra hôm nay.

Mở đầu đối thoại, ông Tập cho rằng, hợp tác Trung - Mỹ có tầm quan trọng sống còn. "Đối đầu TQ – Mỹ chắc chắn sẽ là một thảm họa”, ông phát biểu khai mạc sự kiện diễn ra tại một nhà khách chính phủ ở phía tây Bắc Kinh.

"Chúng ta cần tôn trọng lẫn nhau và đối xử với nhau một cách bình đẳng, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như chọn lựa của mỗi bên trên con đường phát triển”, ông nói.

{keywords}

Chủ tịch TQ nhấn mạnh, hai nước cần tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và tăng tốc đàm phán về thỏa thuận đầu tư song phương.

Phái đoàn Mỹ do Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài Chính Jack Lew dẫn đầu tham dự đối thoại diễn ra trong hai ngày này.

Quan chức hai bên dự kiến trao đổi về các vấn đề tiền tệ TQ, chương trình hạt nhân Triều Tiên, căng thẳng leo thang giữa TQ và láng giềng ở Biển Đông cũng như với Nhật Bản ở Hoa Đông. Vấn đề tấn công và gián điệp mạng cũng sẽ được đề cập.

Tại đối thoại, Ngoại trưởng Kerry sẽ đề cập tới mối quan ngại ngày càng lớn của Mỹ về “hành xử có vấn đề” của TQ ở Biển Đông, một quan chức trong phái đoàn Mỹ tham dự đối thoại nói trước đó.

Ông Kerry khẳng định, Mỹ không tìm cách “kiềm chế” TQ.

"Chúng tôi hoan nghênh sự trỗi dậy của một TQ hòa bình, ổn định, thịnh vượng, đóng góp vào sự ổn định và phát triển khu vực, đóng vai trò trách nhiệm trong các vấn đề thế giới”, ông nói.

Cuộc đối thoại hàng năm Trung-Mỹ thường không có nhiều thỏa thuận đáng kể, một phần vì mối quan hệ hai nước đang ngày một phức tạp trước sự trỗi dậy quân sự, ngoại giao và kinh tế của TQ.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ vẫn đề cao tầm quan trọng của sự kiện này nhằm đảm bảo cho quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không thiên về phía đối đầu.

Thái An (theo Reuters)