Trong hai ngày 9-10/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Bắc Kinh tham dự một hội nghị thường niên với TQ.

Nhân dịp này, hai bên sẽ thảo luận về rất nhiều chủ đề, trong đó có vấn đề tin tặc TQ đánh cắp dữ liệu để phục vụ cho các công ty TQ và tình hình căng thẳng hiện nay do tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với các láng giềng, trong đó có vấn đề Biển Đông.

{keywords}

Ngoại trưởng Kerry được cho là sẽ hối thúc TQ đấu tranh chống nạn tin tặc. Ảnh: npr.org

Đài RFI hôm 2/7 dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Thái Bình Dương Daniel Russel xác định rằng nhân cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung, Ngoại trưởng Kerry sẽ thúc giục Bắc Kinh cố gắng đấu tranh chống nạn tin tặc do thám thông tin và đánh cắp dữ liệu để phục vụ cho các tập đoàn nhà nước TQ.

Tháng 5/2014, Mỹ đã truy tố 5 sĩ quan TQ về các tội danh tin tặc và gián điệp kinh tế. Để trả đũa, Bắc Kinh đã rút khỏi một nhóm công tác hỗn hợp về an ninh mạng. Tuy nhiên theo ông Russel, Ngoại trưởng Mỹ sẽ gợi lại vấn đề tin tặc nhân các cuộc tiếp xúc vào tuần tới với Ủy viên Quốc vụ TQ đặc trách ngoại giao Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị.

Trong vấn đề ngoại giao, tình trạng quan hệ không suôn sẻ, thậm chí tồi tệ giữa TQ và các láng giềng châu Á cũng sẽ nằm trong chương trình thảo luận giữa Ngoại trưởng Kerry và các quan chức TQ. Nhân dịp đó, phía Mỹ sẽ bày tỏ rõ quan điểm của mình.

Theo Vietnam+