Bên trong cánh cửa đóng kín tại cuộc họp cấp cao của quan chức TQ và Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thúc giục TQ tuân thủ luật pháp hàng hải tại các vùng biển lân cận để giảm bớt những căng thẳng trong khu vực. 


Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết nội dung trên. Theo vị quan chức này, ông Kerry đã kêu gọi TQ ủng hộ việc thiết lập bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc ở Biển Đông. 

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ hôm qua đã gặp gỡ với ông Dương Khiết Trì, Uỷ viên Quốc vụ viện TQ chịu trách nhiệm về chính sách đối ngoại trong ngày đầu tiên của Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung. Đây là sự kiện thường niên tập trung các quan chức cấp cao của hai bên nhằm trao đổi về các vấn đề như an ninh, kinh tế, biến đổi khí hậu và nhân quyền...

“Ngoại trưởng nhấn mạnh, đây không phải là lúc mà các quốc gia nên hoặc có thể được phép hành động đơn phương để giành lợi thế cho tuyên bố chủ quyền hay lợi ích của mình”, quan chức Mỹ cho biết. TQ đầu tháng 5 đã đơn phương hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của VN. Năm 2012, họ đã chiếm bãi cạn Scarborough mà Philippines tuyên bố chủ quyền. 

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ông Dương Khiết Trì, ủy viên quốc vụ viện TQ tại Bắc Kinh hôm qua. Ảnh: Nytimes

Ông Kerry cũng khẳng định, những nỗ lực để tạo ra “hiện trạng mới” không có lợi cho một khu vực hài hòa là “không thể chấp nhận được”, vị quan chức nói. 

Trong cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì, ông Kerry đã đưa ra sự phản đối của Washington về các chính sách của TQ trên nhiều mặt trận và bảo vệ các đồng minh của Mỹ ở châu Á. 

Những hành động của TQ trong khẳng định chủ quyền với hầu hết Biển Đông, làm chậm lại những nỗ lực của khu vực trong việc hoàn tất bộ quy tắc ứng xử thực thi các nguyên tắc hàng hải đã trở thành điểm bất đồng chính trong mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington. Biển Đông có những hải lộ nhộn nhịp nhất thế giới. 

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình khai mạc cuộc đối thoại kéo dài hai ngày nói rằng, mối quan hệ vững chắc hai nước là điều quan trọng sống còn. “Hợp tác Trung-Mỹ sẽ có lợi cho thế giới, ngược lại sẽ là thảm họa”, ông Tập nói. “Thái Bình Dương rộng lớn có đủ không gian rộng rãi cho cả hai nước lớn”, ông phát biểu. 

Giới phân tích bình luận, lời nói của ông Tập đã đề cập tới sức mạnh kinh tế và quân sự TQ, cũng như ám chỉ rằng, ưu thế của Mỹ tại khu vực châu Á-TBD trong suốt 60 năm qua sẽ không kéo dài. 

Thái An (Theo Nytimes)