- Trả lời thắc mắc của Chủ tịch HĐND TP hôm nay về việc ngành thuế bị người dân than phiền khá nhiều, ông Lê Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục thuế TP HCM cho hay, Cục Thuế TP đang tăng cường lập kỷ luật kỷ cương để hạn chế phiền hà người dân.

“Đến nay vẫn còn tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, phiền hà người dân, thậm chí vòi vĩnh. Vì thế, thời gian qua Cục Thuế mạnh dạn sa thải những cán bộ không chuẩn mực”, ông Lê Xuân Dương khẳng định.

{keywords}
Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP HCM chất vấn về việc giải quyết ô nhiễm môi trường

Cụ thể, năm 2013 cơ quan thuế đã kỷ luật 12 cán bộ, nhân viên thuế vi phạm đạo đức ngành, giải quyết các thủ tục hành chính thuế không đúng, gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Trong đó, khiển trách 5, hạ bậc lương 2, cách chức 1 và buộc thôi việc 4 trường hợp.

6 tháng đầu năm nay, Cục Thuế khiển trách 4 công chức, cảnh cáo 2 người, buộc thôi việc 1 người.

“Giải pháp mà chúng tôi làm là thường xuyên luân phiên, luân chuyển cán bộ để ngăn ngừa các cán bộ có hành vi tham nhũng. Số lượng luân phiên luân chuyển hàng năm rất lớn, có tác dụng ngăn ngừa nhũng nhiễu”, ông Dương chia sẻ.

Hiện thành phố có khoảng 140.000 doanh nghiệp và 255.000 hộ cá thể đang hoạt động, vì vậy sự liên hệ giữa người dân và cơ quan thuế mỗi năm lên đến 100 triệu lần.

Để cải thiện thủ tục, ngành thuế thành phố đã giảm tần suất kê khai của doanh nghiệp từ 12 lần xuống còn 4 lần/năm, rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng ký khai thuế từ 5 ngày xuống 3 ngày, hoàn thuế từ 15 ngày xuống còn 6 ngày, nếu hồ sơ nào kiểm tra trước hoàn sau thì cũng giảm từ 60 ngày xuống còn 40 ngày...

Cục thuế TP còn thực hiện đăng ký và kê khai thuế qua mạng giúp tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

Khổ vì quy hoạch “treo”

Cũng trong ngày làm việc thứ 3 kỳ họp HĐND, bức xúc về quy hoạch “treo”, ô nhiễm môi trường - những vấn đề nan giải bao năm qua, nay các đại biểu vẫn phải tiếp tục đưa ra giám sát với những bất cập, nhức nhối cụ thể ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Bởi vì, trên địa bàn thành phố đang tồn tại vô số dự án chậm thi công dẫn đến đời sống của hàng trăm hàng ngàn hộ dân cũng bị “treo” theo.

Có nhiều dự án chậm tiến độ 10 năm, kéo dài 20 năm nên người dân sống trong khu quy hoạch không thể sản xuất, không thể tách khẩu, chuyển nhượng. Thậm chí, có những dự án xóa “treo” rồi song đời sống của người dân vẫn bị “treo”.

{keywords}
Ngành thuế TP đang cố gắng “làm sạch” bộ máy


Hạn chế mở rộng đường nội đô

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, TP sẽ hạn chế tối đa việc mở rộng đường vì việc này đòi hỏi kinh phí lớn, xáo trộn đời sống của người dân. TP sẽ tập trung phát triển ở vùng ven, ngoại thành, khu đô thị mới, đô thị vệ tinh để từng bước điều chỉnh dân cư. Khi mật độ dân số giãn mới tính đến việc mở rộng giao thông song cần cân nhắc kỹ.


Hương Giang