-  Ngay sau khi TQ dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981, VN yêu cầu TQ không được đưa bất cứ giàn khoan nào khác vào hoạt động ở hoặc bất kỳ khu vực thuộc vùng biển của VN.

Giàn khoan dịch chuyển sớm hơn dự kiến

Sau 75 ngày hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển chủ quyền của VN, TQ đã cho dịch chuyển khỏi vị trí hạ đặt ban đầu, sớm hơn so với dự kiến.

Các quan sát của lực lượng thực thi pháp luật VN ghi nhận ngay sau khi các tàu cá của TQ di chuyển hết về khu vực đảo Hải Nam trong ngày 15/7, tới 21h03 cùng ngày, giàn khoan Hải Dương 981 bắt đầu được dịch chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc về phía đảo Hải Nam (TQ), ra ngoài vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.

Ngay sau khi giàn khoan bắt đầu được dịch chuyển, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã lên tiếng yêu cầu TQ không đưa giàn khoan Hải Dương 981 quay trở lại hoặc đưa bất cứ giàn khoan nào khác vào hoạt động ở khu vực lô dầu khí 143 của VN hoặc bất kỳ khu vực nào khác thuộc vùng biển của VN.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp Chính phủ đã yêu cầu TQ không tái diễn hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan cũng như các hành vi vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên vùng biển của VN.

Hàng loạt các hãng thông tấn và báo lớn như AP, Reuters và Guardian cũng đã đưa tin về động thái mới này của TQ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã tuyên bố hoan nghênh việc TQ tuyên bố cho di chuyển giàn khoan, ủng hộ các bên liên quan tự nguyện ngừng các hành động đơn phương và mang tính khiêu khích.

Tập đoàn dầu khí quốc gia TQ (CNPC) trong một tuyên bố nói rằng, giàn khoan đã hoàn tất công việc trong hôm 15/7. Trong khi đó, tờ Nhân dân nhật báo của TQ đăng bài viết biện minh cho việc rút giàn khoan là "không vì sức ép bên ngoài".

TQ thả 13 ngư dân VN

Tuần qua, sau khi VN tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân, phía TQ đã thả 13 ngư dân VN. Các ngư dân về nước trên tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS. Còn phía TQ đã tịch thu tàu cá Quảng Ngãi số hiệu QNg 94912 TS và toàn bộ ngư cụ của 2 tàu cá nói trên.

Bác luận điệu về Biển Đông của Đại sứ TQ ở châu Âu

Tiếp sau phản pháo của Đại sứ VN tại một số quốc gia như Australia, Thái Lan về luận điệu của người đồng cấp TQ ở nước sở tại nêu những quan điểm sai lệch về chủ quyền trên báo chí, đến lượt Đại sứ VN tại Bỉ, kiêm nhiệm Đại công quốc Luxembourg và Ủy ban châu Âu tuần qua cũng lên tiếng.

Ông Phạm Sanh Châu trong bài viết "Hãy trả lại bình yên cho Biển Đông" phản bác những lập luận cố tình làm sai sự thật của Đại sứ TQ Dương Yến Di trên tờ New Europe về vụ giàn khoan Hải Dương 981.

TQ 'mua dây buộc mình'

Chuyên gia Biển Đông viết riêng cho VietNamNet tiếp tục loạt bài phân tích về đường lưỡi bò của TQ nuốt chửng vùng biển láng giềng. TQ ngụy biện khi liên hệ đường lưỡi bò với các khái niệm quyền chủ quyền, quyền tài phán trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của luật biển hiện đại. Không phải 80% Biển Đông trong phạm vi đường lưỡi bò mà gần như 100% vùng biển của VN, Malaysia, Philippines bị vẽ thuộc về TQ.

Cả ba cách giải thích về yêu sách của đường lưỡi bò đều không được chấp nhận. Trên thực tế, từ việc tự vạch đường chữ U cho tới cách nói về "lợi ích cốt lõi" đều là chuyện "mua dây buộc mình" của TQ.

Thúc giục tăng tốc đàm phán COC

Trong cuộc gặp song phương tại Manila tuần qua, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và quyền Ngoại trưởng Thái Lan Sihasak Phuangketkeow đã cùng kêu gọi giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở Biển Đông và tăng tốc đàm phán về bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc.

Lời kêu gọi diễn ra trong bối cảnh ASEAN sẽ tổ chức một cuộc họp với TQ tại nước này trong tháng 10 để cố gắng thúc đẩy việc thực thi đầy đủ và hiệu quả DOC, tiến tới hoàn tất COC.

H.Nhì tổng hợp