- Tổng lãnh sự VN tại Nam Ninh đã yêu cầu cơ quan chức năng TQ bằng mọi giá chữa trị cho các nạn nhân người Việt bị hành hung ở cảng Phòng Thành, Quảng Tây, TQ.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay tại Hà Nội đã trả lời câu hỏi liên quan vụ 5 người phụ nữ VN bị hành hung dã man ở thành phố cảng Phòng Thành, một thị trấn miền núi ở khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, TQ. 

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Minh Thăng

Phóng viên đặt câu hỏi về nỗ lực giải quyết của VN liên quan vụ việc. Ông Bình xác nhận ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Ngoại giao VN đã chỉ đạo cho các cơ quan đại diện ngoại giao VN tại TQ xác minh thông tin, đồng thời đề nghị gấp rút cứu chữa kịp thời người bị thương, nhanh chóng giải quyết hậu sự cho nạn nhân thiệt mạng. 

“Ngày 23/7, Tổng lãnh sự VN tại Nam Ninh đã yêu cầu cơ quan chức năng TQ bằng mọi giá chữa trị cho các nạn nhân. Trong hôm nay, Cục trưởng Cục Lãnh sự đã gặp gỡ với cơ quan chức năng TQ trao đổi về vấn đề này” - ông Bình cho biết.

Trước đó, báo chí TQ đưa tin, 3 trong số 5 phụ nữ Việt thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng dao dã man xảy ra tại thành phố Phòng Thành Cảng thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, TQ tối 22/7. 

2 người đã bị chết ngay tại chỗ trong khi một người chết tại bệnh viện do thương quá nặng, 2 người nữa vẫn đang bị thương nặng. 

Cảnh sát TQ cho biết, nghi phạm là một người đàn ông TQ khoảng 35 tuổi, cao 1m65, tóc ngắn. Một người qua đường đã phát hiện vụ việc này khi đi qua khu vực và nhìn thấy một người đàn ông cầm dao chém liên tiếp vào các phụ nữ rồi bỏ trốn. 

Người này đã báo cảnh sát nhưng hung thủ đã kịp trốn thoát. Hiện cảnh sát TQ đang truy tìm thủ phạm. 

Thái An - Linh Thư