- Những dự đoán về việc TQ sẽ còn tiếp tục "gây chuyện" ở Biển Đông được các chuyên gia, học giả quốc tế về Biển Đông thẳng thắn nêu. 



Mọi hoạt động của TQ ở Hoàng Sa là vô giá trị

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trong cuộc họp thường kỳ tuần qua đã lên tiếng xác nhận lại việc giàn khoan Hải Dương 981 đã ra khỏi vùng biển của VN cũng như một lần nữa nhấn mạnh quan điểm của VN đó là luôn mong muốn duy trì mối quan hệ bình thường với TQ. 

Trong khi đó, sau khi di dời giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển VN sớm hơn dự kiến, tuần qua, TQ đã neo giàn khoan này ở vị trí mới là phía Đông Nam đảo Hải Nam. Các vị trí được phía TQ thông báo cho thấy giàn khoan Hải Dương 981 nằm ngoài vùng biển VN. 

TQ sẽ còn tiếp tục hạ đặt giàn khoan

Những dự đoán về việc TQ sẽ còn tiếp tục "gây chuyện" ở Biển Đông được các chuyên gia, học giả quốc tế về Biển Đông không úp mở mà thẳng thắn nêu tại hội thảo quốc tế "Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển VN" cuối tuần tại TP.HCM.

Nhưng không có nghĩa mọi việc sẽ dễ dàng. Hành động của TQ sử dụng giàn khoan này vừa qua ở vùng biển VN đã tạo ra một tiền lệ xấu trong quan hệ pháp lý quốc tế, bị dư luận thế giới lên án và phản đối rất nhiều.

Nên nếu đưa giàn khoan quay trở lại, TQ sẽ có những cách thức thực hiện khôn khéo hơn. 

Những cảnh báo về chuyện gây hấn của TQ không phải cảnh báo xa gần, ngay trong tuần qua, thông tin cho hay, TQ đang nạo vét các kênh tuyến đi lại xung quanh đảo Duy Mộng ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN.

Giới phân tích coi động thái này một lần nữa thể hiện sự gây hấn ngày càng lớn của TQ trong yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.

EU và ASEAN trao đổi về Biển Đông

Dưới vai trò điều phối của VN cùng EU, hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - EU lần thứ 20 diễn ra Brussels, Bỉ tuần qua nóng lên với vấn đề Biển Đông.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong phát biểu bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây đe dọa đến an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên Biển Đông, đặc biệt là việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của VN, vi phạm luật pháp quốc tế; Công ước LHQ về Luật Biển và Tuyên bố DOC.

Cao ủy Chính sách đối ngoại và an ninh, Phó Chủ tịch UB châu Âu Catherine Aston nhất trí bày tỏ quan ngại sâu sắc về các diễn biến phức tạp ở Biển Đông.

EU nhấn mạnh coi trọng bảo đảm hoà bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải; phản đối các hành động đơn phương; tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển và DOC; ủng hộ các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, kể cả thông qua các biện pháp pháp lý.

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại VN Franz Jessen trong bài gửi tới VietNamNet cho hay, 90% giao dịch thương mại của tổ chức này đang được thực hiện trên biển. Theo đó, EU mong muốn sát cánh cùng ASEAN trong hợp tác hàng hải. 

EU cũng lên tiếng bày tỏ mong muốn hỗ trợ các nỗ lực tiến tới Bộ quy tắc về ứng xử trển Biển Đông (COC) giữa ASEAN và TQ, và hy vọng các bên sẽ đạt được kết quả sớm nhất có thể.

{keywords}
Các giáo sư luật và chuyên gia trao đổi tại hội thảo "Những khía cạnh pháp lý liên quan sự kiện TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển VN". Ảnh: TTXVN

Bill Clinton chỉ trích TQ lấn át láng giềng

Trong chuyến thăm TQ mới đây, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã thẳng thừng chỉ trích TQ trong cách hành xử với những nước láng giềng nhỏ hơn xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Cựu Tổng thống Mỹ cho rằng cần có một giải pháp để Việt Nam, Philippines và những nước khác không bị lấn át.

H.Nhì tổng hợp