{keywords}
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á Daniel Russel. Ảnh: wantchinatimes

Báo Philstar của Philippines hôm nay dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á Daniel Russel nói rằng việc tuyên bố chủ quyền của bên liên quan ở Biển Đông phải theo cách "hòa bình và xây dựng, phù hợp với luật pháp quốc tế".

Theo đó, các bên phải có bổn phận và trách nhiệm khẳng định chủ quyền của mình một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển.

“Chúng tôi không thiên về Việt Nam, không thiên về Philippines hay Brunei hoặc Malaysia. Chúng tôi trung lập trong vấn đề chủ quyền, nhưng chúng tôi không trung lập trong vấn đề hành xử", ông nhấn mạnh.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ còn nhấn mạnh tuyên bố chủ quyền lãnh thổ phải dựa trên các đặc điểm đất đai, như nguyên tắc "đất thống trị biển" đồng thời thúc giục ASEAN và TQ cần đẩy nhanh nỗ lực để hoàn tất bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra sự cố dẫn tới khủng hoảng. "Theo quan điểm của Mỹ, đây là điều có thể làm được" - ông nói.

Quan chức này cho rằng, các bên tuyên bố chủ quyền có thể áp dụng các biện pháp nhằm xác định những hành động mà họ coi là khiêu khích và nhất trí từ bỏ hành động kiểu này. 

Có thể bắt đầu từ những bước khiêm tốn nhất như nhất trí không chiếm giữ các vùng đất hiện tại không có người ở. Hay ngừng công việc cải tạo các đảo, vùng đất mà một số bên tuyên bố chủ quyền đã làm để thay đổi đặc điểm đất hiện họ đang nắm giữ.

Ông Russel cho biết, tại cuộc gặp các ngoại trưởng trong khu vực ở Myanmar tuần này, Mỹ sẽ nỗ lực xoa dịu căng thẳng vốn bùng phát do việc TQ tiến hành khoan thăm dò dầu khí tại vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Ông nói với báo giới rằng việc TQ di dời giàn khoan hồi giữa tháng 7 đã loại bỏ một mối phiền toái nhưng nhiều khả năng sẽ làm dấy lên các câu hỏi nghiêm trọng về chiến lược dài hạn của nước này. 

Thái An (Theo Philstar)