Chiến dịch chống tham nhũng của TQ đang "tạo sóng" ở một góc cạnh khác của nền kinh tế khi các quan chức sợ hãi lọt vào tầm ngắm, đua nhau bán tháo căn hộ sang.


{keywords}
Rao bán dự án bất động sản cao cấp ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, TQ. Ảnh: Chinadaily

Năm ngoái, một nhà lãnh đạo ở khu tự trị Nội Mông tên là Wu Zhizhong đã bị cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ và biển thủ công quỹ. Điều tra cho hay, Wu sở hữu 33 bất động sản ở TQ và một ngôi nhà tại Canada. Hãng Tân hoa còn mô tả số chìa khóa cho mọi căn hộ của Wu có thể chất đầy một túi xách.

Cai Bin, một cựu quan chức khác ở Quảng Châu cũng bị kết án nhận hối lội năm ngoái. Ông này được cho là sở hữu hơn 20 căn nhà. 

Nhật báo phố Wall đã phỏng vấn hàng chục đại lý bất động sản và biết rằng các quan chức TQ giờ đây rất e ngại khi mua sắm nhà cửa cao cấp, nhiều người đang cố gắng tiêu thụ bất động sản sở hữu.

"Các quan chức đang cố nhanh chóng bán nhà cửa, thậm chí sẵn sàng bán giá thấp 5-10% mức trung bình", Zhang Yan, nhà quản lý hãng tư vấn bất động sản Shanghai Centaline nói.

Trung bình mỗi quý, ông bán được từ 3-4 nhà cho các quan chức. Các quan chức thông thường tìm được một người mua trong vòng hai tuần lễ, trong khi hầu hết người bán khác phải mất cả tháng mới có người hỏi mua.

Tác động của chiến dịch chống tham nhũng đối với thị trường bất động sản TQ khó có thể đánh giá, một phần vì nước này không có hệ thống đăng ký bất động sản quốc gia, đó là chưa kể nhiều quan chức nhờ người thân hay người đại diện mua nhà cho mình.

Tuy nhiên, việc bán phá giá bất động sản được coi là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự lo ngại của các quan chức chính quyền mọi cấp ở TQ. Hiện tại, quan chức nước này cũng giảm mạnh việc tổ chức tiệc tùng, tặng quà xa xỉ hay đi nước ngoài.

Tiêu giảm đặc quyền

Theo các đại lý bất động sản TQ, quan chức chính phủ chiếm khoảng 20% chủ sở hữu thị trường nhà ở cấp cao. 

"Một cách chính với quan tham nào đó là tặng ông ta ngôi nhà như món quà gặp gỡ. Chiến dịch chống tham nhũng đã gửi đi tín hiệu rằng, những hành vi này phải ngừng lại", Yan Jirong, giáo sư Đại học Bắc Kinh cho biết. 

Hồi tháng 6, chính quyền Quảng Tây đã cảnh báo công chức về việc "dư thừa trong sở hữu nhà ở". Quân ủy trung ương TQ tuyên bố, họ muốn quan chức quân sự kê khai tài sản sở hữu hàng năm và dọa sẽ áp dụng hình phạt với quan chức nào giấu giếm hoặc sai lệch trong kê khai.

Trong tháng 6, một quan chức chính phủ TQ đã đưa ra mức chiết khấu 2 triệu nhân dân tệ (325.000 USD) để bán căn hộ ở quận Triều Dương, Bắc Kinh). Mức giá cho căn hộ bốn phòng ngủ là 22,5 triệu nhân dân tệ gắn theo quảng cáo "bán siêu rẻ". 

Zhang nói rằng, ông đã bán căn hộ ở Thượng Hải của một quan chức năm ngoái giá 11 triệu nhân dân tệ so với mức giá thông thường là khoảng hơn 12 triệu nhân dân tệ.

Theo khảo sát gần đây với các nhà đầu tư và phát triển bất động sản ở TQ, chỉ có 23% người được hỏi dự kiến đầu tư vào bất động sản cao cấp - một trong những tỉ lệ thấp nhất trong các cuộc khảo sát gần đây. Trong khi đó có 44% người được hỏi dự kiến đầu tư vào thị trường nhà ở tầm trung.

Tháng trước, TQ cũng đã đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng, tiêu xài hoang phí bằng cách cải tổ chính sách sử dụng xe công. Theo đó, các quan chức chính phủ thấp hơn cấp thứ trưởng sẽ không còn đặc quyền xe công từ năm tới, nhưng được nhận trợ cấp vận chuyển từ 500-1.300 nhân dân tệ.

Một luật sư làm việc tại hãng dầu khí quốc gia CNPC cho biết, nhân viên thậm chí không dám tổ chức tiệc mừng sau khi ký hợp đồng nhiều tỉ nhân dân tệ với một nước Nam Mỹ. "Mọi người đều tới căng tin để ăn uống. Không có tiệc tùng vì tất cả đều rất thận trọng", vị luật sư 30 tuổi cho biết.

Một trường hợp khác xảy ra khi vị giám đốc điều hành người Singapore mua một số bánh tới tặng các đối tác TQ. Người nhận thậm chí hoảng sợ khi nhìn thấy ông và thậm chí muốn ông rời khỏi văn phòng. Họ nói biết vị giám đốc không phải hối lộ, nhưng hành xử của ông có thể gây hiểu lầm và khiến họ gặp rắc rối.

Thái An (theo theaustralian, asianewsnet)