Giữa lúc căng thẳng leo thang do tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, quân đội TQ đã tiến hành một cuộc tập trận ở vùng biển gần VN với kịch bản bảo vệ giàn khoan khỏi sự bao vây của các tàu cá nước ngoài.


{keywords}
TQ đã huy động nhiều tàu quân sự và dân sự để bảo vệ giàn khoan hạ đặt trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN. Ảnh: wordpress

Tờ Times of India hôm qua đã dẫn nguồn tin từ trang web của Nhật báo quân đội TQ (PLA) rằng, cuộc tập trận này do PLA thực hiện ở vùng biển gần vịnh Bắc Bộ với sự tham gia của hàng chục tàu đến từ 10 đơn vị quân sự và dân sự, cũng như một số máy bay của đơn vị hàng không thuộc Hạm đội Nam Hải.

Thông tin từ nhật báo không nói cụ thể ngày giờ tiến hành tập trận. Tờ Bưu điện Hoa nam (Hong Kong) cũng đưa tin này trong hôm qua.

Các nguồn tin cho biết, PLA thậm chí còn lập riêng một đội tàu trong vài giờ sau khi nhận lệnh từ trung tâm chỉ huy hàng hải. Đội tàu này để phản ứng với "các tàu cá tình nghi có vũ trang" tiến vào vùng biển mà TQ tuyên bố chủ quyền.

TQ hồi đầu tháng 5 đã đơn phương hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN. Vào giữa tháng 7, họ đã rút giàn khoan này. Tuy nhiên, hành xử của TQ đã gây hồi chuông báo động trong khu vực cũng như đặt ra nhiều hoài nghi về toan tính chiến lược lâu dài của Bắc Kinh đối với Biển Đông.

Chuyên gia hải quân Li Jie ở Bắc Kinh nói rằng, PLA sẽ thực hiện nhiều cuộc tập trận tương tự như trên trong tương lai nhằm "giúp chính quyền đối phó và răn đe mạnh mẽ các nước có liên quan trong tranh chấp lãnh thổ", Li nhấn mạnh.

Thái An (Theo Times of India, SCMP)