- VN trước những thách thức khi thành lập Cộng đồng chung ASEAN và định hướng giải pháp về an ninh chính trị và kinh tế.

Đó là một trong những nội dung chuyên đề được đề cập tại hội nghị tập huấn về Cộng đồng ASEAN diễn ra sáng nay 16/10 do Bộ TT&TT tổ chức.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc

Hội nghị là một hoạt động trong chương trình hành động của Ban chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN. Đại diện đến từ Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giới thiệu về quyền lợi, vai trò, trách nhiệm, thách thức và sự sẵn sàng của VN khi gia nhập Cộng đồng chung ASEAN thông qua 3 trụ cột: An ninh chính trị, Kinh tế và Văn hóa Xã hội.

Trong khuôn khổ hội nghị có hai tọa đàm chuyên đề đặc biệt: Thách thức của VN khi thành lập Cộng đồng chung ASEAN và định hướng giải pháp về an ninh chính trị và kinh tế; Mức độ sẵn sàng của VN khi thành lập Cộng đồng chung ASEAN dưới góc độ văn hóa, giáo dục và truyền thông.

VN trong ASEAN

Phát biểu về Tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN cũng như Cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN, ông Nguyễn Tiến Minh, Vụ trưởng ASEAN, Bộ Ngoại giao đã nhấn mạnh đến các kết quả tích cực trong hợp tác chính trị-an ninh ASEAN.

Vụ trưởng ASEAN nhấn mạnh, trước tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, các nước đều ủng hộ nguyên tắc của ASEAN đó là: bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển; thực hiện đầy đủ DOC và sớm tiến tới COC (Bộ Quy tắc ứng xử).

ASEAN cũng đã thành công trong việc duy trì sự đoàn kết, nhất trí chung và lập trường chung của mình trong vấn đề Biển Đông.

Ông Nguyễn Tiến Minh cho hay, riêng trong năm nay tính đến thời điểm này, ASEAN đã ra nhiều tuyên bố về Biển Đông. Đặc biệt là tuyên bố có tính “lịch sử” ngày 10/5 của các ngoại trưởng ASEAN giữa thời điểm TQ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN.

“Đây là lần đầu tiên, các ngoại trưởng ASEAN ra tuyên bố riêng về vấn đề đang diễn ra. Cũng là lần đầu tiên sau gần 20 năm, ASEAN ra một tuyên bố riêng về một tình hình phức tạp đe dọa hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Điều này thể hiện sự đoàn kết, nhất trí cao và vai trò chủ động, trách nhiệm của ASEAN đối với hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông nói riêng và của khu vực nói chung”, ông nói.

Khẳng định đóng góp của VN cho tiến trình xây dựng Cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN, Vụ trưởng Nguyễn Tiến Minh cho biết: VN là một trong những nước chủ chốt tại ASEAN đấu tranh cho sự đoàn kết, nhất trí trong khối; duy trì sự đồng thuận và lập trường chung ASEAN trong một vấn đề phức tạp, có nhiều ảnh hưởng đến khu vực là vấn đề Biển Đông.

VN đã tích cực đóng góp vào nỗ lực chung nhằm nâng cao và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ nội khối và giữa ASEAN với các đối tác, nhằm tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin, tạo sức mạnh chung để chung tay ứng phó với các thách thức đặt ra…

Thái An