- Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Ngày 11/5, trang thông tin của chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã đăng "Thông báo về phương án công tác quản lý mùa nghỉ đánh bắt cá ở khu vực Biển Đông năm 2011" từ 12 giờ ngày 16/5 đến 12 giờ ngày 1/8, phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc này, ngày 13/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói: "Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982".

Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ảnh: Minh Thăng

Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm cho tình hình Biển Đông phức tạp thêm - bà Nga nhấn mạnh.

Người phát ngôn cũng cho hay Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc để phản đối việc làm nói trên của phía Trung Quốc.

Hiền Anh

Trung Quốc tăng cường tàu tuần tra Biển Đông
Chiến thuật mập mờ của Trung Quốc ở Biển Đông

Trung Quốc phản pháo Philippines về Biển Đông

Kiên trì đàm phán, giải quyết thỏa đáng vấn đề Biển Đông

COC không là phương tiện hạ cơn khát lãnh thổ Biển Đông

DOC là giải pháp duy nhất cho hòa bình Biển Đông

Ngẫm về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Philippines dùng tàu Mỹ tăng cường tuần tra Biển Đông

Philippines phản đối Trung Quốc về Biển Đông tại LHQ

Trung Quốc điều chỉnh chính sách ở Biển Đông

Không né tránh vấn đề tranh chấp chủ quyền biển Đông

Trung Quốc nhìn lại mác "lợi ích cốt lõi" với Biển Đông

Phụ thuộc lẫn nhau cũng khó ngăn xung đột tại Biển Đông