Cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị bắt giữ và khai trừ khỏi đảng vì tham nhũng và tiết lộ bí mật quốc gia.

Tân Hoa xã cho biết quyết định khai trừ đảng đối với ông Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, được đưa ra tại "một cuộc họp hôm qua của Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc".

Ông Chu Vĩnh Khang cũng đồng thời "bị điều tra pháp lý", động thái mở đường cho việc khởi tố quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc kể từ sau vụ “bè lũ bốn tên” xét xử năm 1980.

Theo Tân Hoa xã, "các cuộc điều tra cho thấy ông Chu vi phạm nghiêm trọng về chính trị, tổ chức kỷ luật và bí mật của đảng. Ông đã lợi dụng quyền hạn để trục lợi cho những người khác, nhận những khoản hối lộ lớn cho bản thân và gia đình".

{keywords}
Cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang. Ảnh: Reuters

Trong một thông cáo riêng biệt công bố hôm nay, Tòa án Nhân dân tối cao Trung Quốc tuyên bố mở cuộc điều tra chính thức về những vi phạm của ông Chu Vĩnh Khang và ra quyết định bắt ông theo pháp luật.

Theo thông cáo này, "ông Chu Vĩnh Khang đã lợi dụng chức vụ để trục lợi và nhận các khoản hối lộ khổng lồ thông qua gia đình ông, đồng thời để lộ bí mật quốc gia và bí mật của đảng Cộng sản Trung Quốc. Hành vi của ông Chu Vĩnh Khang đã làm suy giảm nghiêm trọng uy tín của đảng Cộng sản Trung Quốc và gây ra hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, hồi tháng 7, ông Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương (chức vụ giám sát các lực lượng an ninh và các cơ quan thực thi pháp luật của Trung Quốc), đã bị điều tra do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Bắc Kinh hôm 29/7 đã công bố một cuộc điều tra chính thức đối với Chu Vĩnh Khang, người từng được coi là “vua an ninh” của Trung Quốc, đã về hưu trên cương vị ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị vào năm 2012. Động thái này diễn ra chỉ một tháng sau khi ban lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc khai trừ nguyên Phó chủ tịch Quân ủy TƯ, Thượng tướng Từ Tài Hậu, vì những cáo buộc tương tự. Từ Tài Hậu cũng về hưu vào năm 2012.

Các chuyên gia phân tích ở Trung Quốc và hải ngoại tin rằng những vụ án này sẽ có tác động sâu rộng. Kể từ khi kết thúc thời kỳ Cách mạng Văn hóa, không có quan chức nào ở cấp Bộ Chính trị đã về hưu lại bị điều tra về tội tham nhũng, cho đến khi đảng Cộng sản Trung Quốc tiến hành lập hai vụ án nhằm vào Từ Tài Hậu và Chu Vĩnh Khang.

H.Anh tổng hợp