- Câu chuyện nguyên Tổng TTCP Nguyễn Văn Truyền được nhiều cử tri nêu trong buổi tiếp xúc với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm nay.

Cử tri Nguyễn Minh Chung (Ba Đình) nói: Khi được QH chất vấn, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh nói ông Truyền do Ban bí thư quản lý nên chưa thể trả lời.

"Nếu vụ này đưa ra ngay trong QH là hay nhất, cử tri sẽ hài lòng hơn. Chống tham nhũng không nên có vùng cấm, vi phạm thì cấp nào cũng phải thi hành", ông Chung nói.

Do chưa hài lòng về tính quyết liệt của cuộc chiến chống tham nhũng, cử tri kiến nghị "có những chiến dịch như "săn cáo" ở TQ.

Ông Trần Viết Hoàn (Ba Đình), nguyên Giám đốc Khu Di tích Phủ chủ tịch, nhận định những phát biểu gay gắt về tham nhũng trên nghị trường đã làm cử tri "hả lòng, hả dạ".

{keywords}

 Ông Trần Viết Hoàn (Ba Đình), nguyên Giám đốc Khu Di tích Phủ chủ tịch: Nếu ai quét sạch được tham nhũng thì tiếng danh rất lớn

"Chúng tôi có quyền hy vọng các ĐB sẽ góp phần đánh gục loại giặc nội xâm đang làm khổ dân, mất uy tín đất nước, mất thanh danh oai tín của Đảng. Vì QH có sẵn thanh bảo kiểm là có thể chỉ mặt, điểm tên tham nhũng trên nghị trường, cùng với lá phiếu tín nhiệm có thể loại bỏ những người không xứng đáng", ông Hoàn nói. "Dân chúng tôi tâm niệm rằng giờ nếu ai quét sạch được tham nhũng thì tiếng danh rất lớn".

"Dân chúng tôi hàng ngày ít nhiều cũng chứng kiến tham nhũng: nóng hổi nhất là nghi án hối lộ Bio-Rad; càng cải cách hành chính thì bộ máy càng phình, cồng kềnh, cấp phó càng nhiều, thủ lĩnh trước khi nghỉ hưu thì ra sức ký bừa đề bạt; kêu gào tiết kiệm thì lãng phí càng lớn, 200m đường ở Long biên uốn cong mà tốn hơn 200 tỷ đồng..., còn đâu mà cải cách lương", cử tri Ba Đình chia sẻ.

Ông Hoàn cũng kiến nghị "chống giặc nội xâm" nên học TQ và chú ý cách làm của Singapore, phạt nặng, bỏ tù quan chức nhận hối lộ bất cứ dưới hình thức nào.

Cử tri Nông Quang Lộc (Hoàn Kiếm) cũng đặt câu hỏi phải chăng các cán bộ làm công tác phòng chống tham nhũng chưa đủ tâm, tầm, nhất là qua sự việc ông Trần Văn Truyền. Ông Lộc mong trung ương tích cực hơn, kiên quyết hơn để tìm ra được nhiều Trần Văn Truyền nữa, để dân phấn khởi, tin tưởng.

  {keywords}

Tổng bí thư trả lời các cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội) về tham nhũng.

Cử tri Bùi Văn Long (Ba Đình) thì thấy trường hợp ông Trần Văn Truyền là "người canh đền tự đốt đền", nói không đi đôi với làm một cách sống sượng, ngang nhiên.

"Liệu có tâm lý e ngại rút giây đông rừng, hay ném chuột làm vỡ bình quý không? Phòng chống tham nhũng không cần chiến dịch, mà phải làm thường xuyên, liên tục, không nôn nóng nhưng cũng tránh bảo thủ, trì trệ".

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Không cẩn thận thì chỉ một vụ việc mà suy ra cả Đảng hỏng hết, vứt đi tất thì thật là nguy hiểm

Trao đổi với cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định thái độ của Đảng là kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, ở tất cả các cấp, không có vùng cấm, không khoan nhượng.

"Nhưng quan trọng là phương pháp, cách làm, cuối cùng là phải có hiệu quả, vẫn giữ được ổn định chính trị xã hội để phát triển đất nước", Tổng bí thư nói.

Với vụ việc ông Trần Văn Truyền, ông Nguyễn Phú Trọng nhận định: Phải làm theo đúng pháp luật, quy định của Đảng và Nhà nước, không để bị lợi dụng.

"Không cẩn thận thì chỉ một vụ việc mà suy ra cả Đảng hỏng hết, vứt đi tất thì thật là nguy hiểm. Xử lý nghiêm nhưng cần có thời gian, để kết luận cho đúng, tâm phục khẩu phục, đến mức nào thì xử lý mức đấy, kể cả khai trừ khỏi Đảng".

Đúng là chống tham nhũng còn nhiều việc chưa như mong muốn, nhưng đây là việc khó khăn phức tạp, cần bình tĩnh, tỉnh táo.

Chung Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng