Nhĩ Phát Khả -  cựu Phó chủ tịch An Huy, phía đông TQ rất vui sướng khi trở thành một quan chức cấp tỉnh, nhưng những gì ông đam mê hơn cả, đó là ngọc quý.


{keywords}

Ảnh: silkroadguide

Truyền thông nhà nước TQ hôm nay đưa tin, trong phiên tòa xét xử hôm qua, Nhĩ đã thừa nhận nhận hối lộ khoảng 13 triệu nhân dân tệ (2,1 triệu USD), phần lớn là ngọc quý.

Theo nhật báo Thượng Hải, Nhĩ là người “khao khát và mê đắm ngọc quý”. Nhĩ khai tại tòa đã nhận 49 vụ hối lộ gồm tiền mặt, ngọc quý và các tác phẩm nghệ thuật. Nhĩ còn bị cáo buộc sở hữu bất động sản trị giá 1 triệu USD - con số mà các công tố viên khẳng định vượt quá thu nhập chính thức của ông ta.

Vào thời điểm Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch chống lại các quan chức tham nhũng trong nỗ lực lấy lại lòng tin của người dân vào đảng cầm quyền, giới chức TQ cũng cố gắng thể hiện rằng, không một quan tham nào dù cấp cao và quyền lực tới đâu có thể né tránh được pháp luật. 

Nhĩ là quan chức cấp tỉnh thứ ba bị điều tra kể từ khi ông Tập lên nắm quyền năm 2012. Phiên tòa xét xử Nhĩ diễn ra một tuần sau khi TQ bắt giữ cựu Bộ trưởng Công an, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị TQ Chu Vĩnh Khang với cáo buộc tham nhũng.

Trong khi các quan tham TQ nói chung thường thận trọng che giấu tài sản bất chính, thì theo nhà điều tra, Nhĩ lại phạm sai lầm vì nỗi ám ảnh ngọc quý. Ông ta thường mang chiếc vòng ngọc lớn, đem theo đèn pin và cả kính lúp để săm soi và bổ sung ngọc vào bộ sưu tập.

“Cuối tuần, ông ta thường trưng các miếng ngọc mà ông yêu thích và ngắm từng cái một”, trang Tin tức TQ cho biết. “Lúc khác thì ông đánh bóng ngọc. Khi đi công tác, dù bận rộn thế nào, ông cũng dành thời gian để tới các nơi bán ngọc ở địa phương”. 

Để thắt chặt quan hệ với giới buôn bán ngọc, Nhĩ trở thành chủ tịch danh dự của hiệp hội kim hoàn An Huy. Một doanh nhân đã dùng ngọc hối lộ Nhĩ để đổi lấy quyền khai mỏ và sở hữu đất sau khi vị quan tham này tỏ lời khen viên ngọc nạm ở chiếc thắt lưng của doanh nhân.

Nhĩ bắt đầu bị điều tra tham nhũng vào tháng 6/2013 và hiện đang chờ tuyên án. Tuy nhiên, số phận bộ sưu tập ngọc của ông vẫn đang là một bí ẩn.

Thái An (theo New York Times)