- "Chúng ta chủ trương không đe dọa hoặc sử dụng sức mạnh quân sự trong quan hệ quốc tế, nhưng sẵn sàng tự vệ, đập tan mọi hành động gây hấn, xâm lược và kiên quyết làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, 25 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân sáng nay ở Hà Nội.

{keywords}

Nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự lễ kỷ niệm

Tham dự buổi lễ có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy TƯ; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh...

Nhiều vị nguyên lãnh đạo, các mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng cũng có mặt tại lễ kỷ niệm.

Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ lòng biết ơn tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí... đã chiến đấu hy sinh, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH, vì hạnh phúc của nhân dân.

Theo Chủ tịch nước, 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, được sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, kế thừa và phát huy tinh thần yêu nước và nghệ thuật quân sự của dân tộc Việt Nam, vượt qua muôn vàn gian lao thử thách, QĐND Việt Nam đã cùng toàn dân giành được những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN và làm tròn nghĩa vụ quốc tế vẻ vang.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, QĐND luôn nêu cao tinh thần cách mạng, đập tan mọi âm mưu và hành động xâm phạm chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc; thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế xã hội, xây dựng các khu kinh tế quốc phòng, các công trình có ý nghĩa chiến lược của đất nước...

Nhấn mạnh đến tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, bất trắc, khó lường những năm tới, Chủ tịch nước khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH; phát huy cao nhất sức mạnh của dân tộc kết hợp với sức mạnh của thời đại; nắm chắc nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên.

Đồng thời phải coi trọng xây dựng quân đội vững mạnh toàn diện, chủ động dự báo, nhạy bén, nắm bắt tình hình, bình tĩnh, khôn khéo, tỉnh táo, sáng suốt trong xử lý các tình huống cụ thể, không để bị kích động, mắc mưu, khiêu khích, bị động, bất ngờ trong mọi tình thế.

Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, Việt Nam thực hiện chính sách quốc phòng mang tính chất hòa bình và tự vệ, kiên trì chủ trương không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong các quan hệ quốc tế, giải quyết các vấn đề tồn tại, bất đồng và tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Việt Nam chủ trương từng bước hiện đại hóa quân đội chỉ nhằm duy trì sức mạnh quân sự ở mức cần thiết để tự vệ.

"Chúng ta chủ trương không đe dọa hoặc sử dụng sức mạnh quân sự trong quan hệ quốc tế, nhưng sẵn sàng tự vệ, đập tan mọi hành động gây hấn, xâm lược và kiên quyết làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cũng đề nghị lực lượng QĐND nắm vững và vận dụng nhuần nhuyễn bài học của cha ông ta "Dựng nước đi đôi với giữ nước", "Giữ nước từ khi nước chưa nguy", tiếp tục khẳng định quyết tâm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng QĐND Việt Nam Huân chương Sao Vàng

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng huân chương Sao Vàng lần thứ năm cho QĐND Việt Nam.

Hồng Nhì - Ảnh: Quân đội Nhân dân