- Đề nghị hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên ĐH chính quy, kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ đến 27 tuổi với đối tượng này của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh được UBTVQH đồng tình trong phiên họp sáng nay 19/1. 

Sau khi cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp QH vừa rồi, luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) sửa đổi còn một vấn đề lấn cấn là quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ cho sinh viên đang học chương trình đào tạo đại học thuộc hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Ảnh: XĐ

Một số ý kiến cho rằng quy định này không phù hợp với yêu cầu công dân phải bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong bảo vệ Tổ quốc và học tập theo quy định của Hiến pháp.

Nếu cứ đúng tuổi là gọi đi NVQS, không tạm hoãn cho ai, thì dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình tuyển quân, vì hàng năm số lượng gọi thanh niên nhập ngũ ít so với số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, chỉ khoảng 6%.

UB Quốc phòng An ninh QH - cơ quan thẩm tra dự luật cũng có những ý kiến đề nghị không quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên, để bảo đảm mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, cũng đề nghị có các hình thức thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc phù hợp để sinh viên an tâm học tập.

Đó có thể là tham gia chương trình thanh niên trí thức tình nguyện, thực hiện NVQS thông qua việc tham gia đào tạo sĩ quan dự bị; tự bảo đảm chi phí để tham gia chương trình huấn luyện quân sự tập trung 3 tháng để chuyển thành quân nhân dự bị hạng một.

Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH Đào Trọng Thi nhấn mạnh lập trường người đã nhập học và đang học ĐH thì không nên gọi nhập ngũ.

"Cứ gọi đi là xem nhẹ ý nghĩa của việc học, chỉ coi NVQS là một mà quên đi những việc khác, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, trong khi tất cả đều là tiền của xã hội", ông Thi lưu ý số lượng sinh viên trúng tuyển ĐH chính quy không nhiều.

Ông Đào Trọng Thi cũng không đồng ý quy định "tự bảo đảm chi phí để tham gia chương trình huấn luyện quân sự tập trung 3 tháng".

"Nếu không cho hoãn thì tạo cơ hội này để làm gì, việc gọi nhập ngũ vẫn treo trên đầu họ, không bao giờ yên tâm".

Từ đó, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH đề nghị nới độ tuổi gọi nhập ngũ lên 27 đối với sinh viên đã được hoãn: thời gian học của sinh viên có thể kéo rất dài, nếu chỉ tính toán cơ học 18-25 tuổi sẽ để lọt những người lắt léo, biến đây thành "bài" để trốn NVQS.

"Đừng sợ không công bằng, vì đi học trước hay đi NVQS trước là quyền lựa chọn của sinh viên", ông Đào Trọng Thi nói.

Tự bỏ tiền huấn luyện quân sự không khả thi

Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh QH Nguyễn Kim Khoa đến lúc này lại đưa quan điểm "đang học ĐH thì hoãn gọi NVQS". Nhưng ông Khoa vẫn không đồng tình kéo dài độ tuổi đến 27.

"Nếu hoãn và nới tuổi thì sau khi họ tốt nghiệp phải gọi nhập ngũ được hết 100% mới có ý nghĩa. Nhưng ở nước ta không làm được như vậy, chỉ gọi được một phần nhỏ, dẫn đến bất cập ngay trong chính đối tượng này", ông Khoa nói.

Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh QH cho biết hiện tỉ lệ sinh viên được gọi nhập ngũ chỉ khoảng 0,5%. 

"Nói gọi sinh viên nhập ngũ là để sử dụng trang thiết bị hiện đại là không đúng, vì họ được đào tạo ở nhiều chuyên ngành khác nhau, lại ít nên phân bố mỗi người một đơn vị".

Ông Nguyễn Kim Khoa cũng bảo vệ quy định về các hình thức thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc khác là để sinh viên yên tâm, tốt nghiệp xong có thể đi làm ngay, góp phần phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết, một năm có 7-8 triệu người trong độ tuổi, chỉ 700-800 ngàn được gọi nhập ngũ, trong khi quân đội chỉ tuyển khoảng 100 ngàn người".

Bộ trưởng cho rằng quy định "tự bảo đảm chi phí để tham gia chương trình huấn luyện quân sự tập trung 3 tháng" là không khả thi.

"Sinh viên nhiều thế trong khi quân đội không có đủ cơ sở vật chất và biên chế quản lý để đáp ứng, như thế cũng không công bằng giữa người có tiền và không có tiền".

Do đó, Bộ trưởng  đề nghị hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên ĐH chính quy, kéo dài đến 27 tuổi để học xong họ sẽ thực hiện NVQS, quân đội có nhu cầu có thể giữ lại người giỏi để nâng cao chất lượng đội ngũ.

Trước đề nghị của Bộ trưởng, chốt phần thảo luận, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn kết luận: hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên ĐH chính quy, kéo dài độ tuổi đến 27 tuổi cho đối tượng này, bỏ quy định "tự bảo đảm chi phí để tham gia chương trình huấn luyện quân sự tập trung 3 tháng".

Chung Hoàng