Hàng loạt tướng quân đội TQ đang bị điều tra sau khi cấp trên của họ bị cáo buộc tham nhũng - tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) hôm nay đưa tin.


Báo này dẫn các nguồn tin thân cận với quân đội TQ (PLA) rằng, ít nhất 16 tướng bị điều tra vì liên quan tới các vụ việc tham nhũng của cấp trên. Hai nguồn tin độc lập thân cận với PLA nói với báo rằng, phần lớn trong số này từng là thư ký hay người thân của các chỉ huy quân đội hay sĩ quan cao cấp

Một trong số đó là Thiếu tướng Quách Chính Cương, con trai của Quách Bá Hùng - nguyên phó chủ tịch quân ủy trung ương TQ. Ngoài ra còn có Chu Hòa Bình, nguyên là thư ký của tướng Trương Vạn Niên - cũng từng là phó chủ tịch quân ủy đã mất ngày 15/1.

Quách Chính Cương, 45 tuổi, được bổ nhiệm làm phó chính ủy quân khu Chiết Giang, thăng hàm thiếu tướng hồi tháng 1. Các tin đồn về việc ông này bị điều tra xuất hiện từ cuối tháng trước.

{keywords}
Một trong số các tướng TQ bị điều tra là Quách Chính Cương, con trai của tướng Quách Bá Hùng (trước) nguyên phó chủ tịch quân ủy trung ương TQ. Ảnh: CNS

Một phó chủ tịch quân ủy trung ương TQ khác là tướng Từ Tài Hậu, 71 tuổi, đã bị điều tra tội nhận hối lộ tháng 3 năm trước và bị khai trừ đảng vào tháng 6. Ông là quan chức quân đội cấp cao nhất bị điều tra kể từ khi ông Tập Cận Bình tiến hành chiến dịch chống tham nhũng lớn sau khi lên nắm giữ quyền lực năm 2012. 

Theo giới quan sát, tướng Quách Bá Hùng sẽ bị xem xét kỹ lưỡng vì ông từng là cấp trên của Từ Tài Hậu trong giai đoạn 10 năm làm phó chủ tịch quân ủy.

Hai cấp dưới của ông Quách và Từ gần đây cũng bị điều tra. Đó là Vương Ái Quốc - nguyên là cục trưởng hậu cần quân khu Thẩm Dương và Chiêm Quốc Kiều với chức vụ tương tự ở quân khu Lan Châu.

Phó cục trưởng hậu cần quân khu Quảng Châu Trần Kiếm Phong và Vương Thanh - phụ trách hậu cần quân chủng không quân cũng bị bắt hồi tháng 1 do liên quan tới Cốc Tuấn Sơn - nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần. Cốc là đồng minh thân cận của Từ Tài Hậu bị cáo buộc tham ô hối lộ và tình nghi mua bán hàng trăm ghế trong quân đội.

Một số tướng khác bị điều tra chỉ vừa mới được thăng chức cuối năm ngoái hoặc đầu năm nay như Trương Đông Thủy bị điều tra vào ngày 7/1 - chỉ 13 ngày sau khi được thăng chức phó chính ủy quân đoàn nhị pháo.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ từ khi lên nắm quyền cuối năm 2012. Ông thề sẽ bắt cả “hổ lẫn ruồi” (chỉ quan chức cao cấp, cấp thấp). Ông cũng tuyên bố, chống tham nhũng trong quân đội là mục tiêu hàng đầu trong nỗ lực hiện đại hóa PLA.

Thái An
 (theo scmp)