Khẳng định một sự "hủy diệt trên diện rộng đa dạng sinh học của khu vực", Philippines đã cáo buộc TQ trước LHQ về việc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

{keywords}

Hình ảnh hoạt động cải tạo mà TQ tiến hành trên Bãi Chữ thập ở Biển Đông tháng 12/2014

Irene Susan Natividad - Phó đại diện Philippines tại LHQ ở New York trong bài phát biểu hôm nay nói rằng: "Hoạt động cải tạo quy mô lớn của TQ là mối đe dọa trực tiếp với các quốc gia tuyên bố chủ quyền khác, và cần bị coi là mối quan ngại lớn với mọi quốc gia khi nó đe dọa đến an ninh, hòa bình và ổn định của cả khu vực".

“Hơn nữa, việc cải tạo quy mô lớn đang gây ra sự phá hủy nghiêm trọng đến đa dạng sinh học của khu vực, cũng như gây tổn hại không thể bù đắp với sự cân bằng sinh thái ở Biển Đông. Tổn thất này sẽ ảnh hưởng lâu dài tới mọi người dân ở các biên giới địa chính trị, tới nhiều thế hệ sinh kế trông chờ vào biển cả”, bà Natividad giải thích tại phiên tranh luận mở ở Hội đồng Bảo an.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Ngoại trưởng TQ Vương Nghị cũng tham dự sự kiện này.

Những tuyên bố gần đây của Philippines đưa ra trong bối cảnh các đảo nhân tạo mà TQ lập nên ở Biển Đông đang thu hút sự chú ý của truyền thông. Vào ngày 26/2, tờ Rappler (Philippines) đã đưa ra nhiều hình ảnh về hoạt động cải tạo ở Biển Đông. Phó đô đốc Philippins Alexander Lopez nhấn mạnh, quân đội nước này đang dõi theo "diễn biến trên các bãi ngầm và tính năng liên quan" ở vùng biển tranh chấp.

Trong bài phát biểu, bà Natividad còn nói rằng, hành động của TQ không chỉ ảnh hưởng tới hệ sinh thái mà còn tác động tới ngư dân. Bà thúc giục các nước khác tăng cường bảo vệ ngư dân "những người theo đuổi sinh kế của họ một cách hòa bình, bền vững và hợp pháp" ở Biển Đông.

Manila đã nhiều lần cảnh báo trước thế giới hành động của TQ trong vùng biển này. Ngày 28/1, phát biểu với các Ngoại trưởng ASEAN, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố, các đảo nhân tạo mà TQ dựng nên ở Biển Đông "là một vấn đề nghiêm trọng ở sân sau của chúng ta".

Cùng ngày, các Ngoại trưởng ASEAN đã bày tỏ sự quan ngại về việc TQ đẩy mạnh hoạt động cải tạo đảo ở Biển Đông. Manila cũng không ngại ngần nhấn mạnh, TQ đang xây dựng các cơ sở "cho mục tiêu quân sự" và cố ý thay đổi nguyên trạng trong vùng biển.

Thái An (theo Rappler)