Tờ Philstar hôm nay đưa tin, bên cạnh một đảo mới dựng lên ở bãi Gạc Ma (tên tiếng Anh là Johnson South Reef), dự án cải tạo các đảo ở Biển Đông mà TQ thực hiện đang vào giai đoạn cao trào ở ba đảo khác ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN.


{keywords}

Hình ảnh chụp từ trên không tháng trước cho thấy TQ gia tăng các thiết bị xây dựng và đặt nhiều container ở bãi Chigua. Ảnh: Philstar

Các quan chức an ninh Philippines cho biết, hoạt động cải tạo của TQ diễn ra mạnh ở bãi Burgos (Gaven), Kennan (Chigua) và Calderon (Châu Viên). “Chúng ta đang bị mất đi lãnh thổ trong cuộc xâm chiếm dần dần của TQ", một quan chức nói.

Hồi tháng 5 chỉ có một kết cấu nhỏ được dựng lên ở bãi Burgos. Một tháng sau đó, toàn bộ khu vực đã được cải tạo với sự hiện diện của nhiều tàu và sà lan mà TQ sử dụng để tạo dựng một đảo nhân tạo. Tháng trước, một đảo nhỏ đã nổi lên ở bãi này với và được gia cố bằng bê tông cốt thép.

Tại bãi Kennan Reef, vào tháng 4, TQ đã nạo vét kênh lạch xung quanh để tiếp cận dễ dàng hơn với bãi Kennan. Ba tháng sau đó, TQ có thể thiết lập một đảo nhân tạo gần bằng sân golf với một số công trình xây dựng trong đó có bãi đáp trực thăng.

Nhiều máy móc hạng nặng như máy ủi, máy xúc, cần trục, tàu hậu cần hiện diện tại đây và TQ rất có thể đang xây dựng sân bay bê tông gần đó. Dữ liệu giám sát trên không ngày 29/6 cho thấy, TQ đẩy mạnh hoạt động trong khu vực này, điển hình là gia tăng các thiết bị, vật liệu xây dựng và các container lớn.

Cũng trong tháng 5, lực lượng tuần tra lãnh thổ của quân đội Philippines đã phát hiện ra một số tàu TQ ở vùng lân cận bãi Calderon. Hình ảnh chụp từ trên không ngày 29/6 cho thấy các hoạt động đang diễn ra ở bãi này khi diện tích đất đã mở rộng và có cả bến thuyền.

Ở Gạc Ma, các hoạt động của TQ giờ đây chuyển sang việc xây dựng các công trình, gồm một tòa nhà màu xanh và hàng cọ mới trồng. Các thiết bị xây dựng hạng nặng, giàn giáo thép và cả tàu lớn mang theo cần cẩu cũng hiện diện. Một cầu tàu đang được xây dựng.

Tổng thống Philippines Aquino hôm qua đã xác nhận rằng, các hoạt động cải tạo của TQ ở Biển Đông đang tiếp tục. Ông nhắc lại lời kêu gọi Bắc Kinh "đóng băng hoạt động khiêu khích" ở vùng tranh chấp. Ông cũng cho biết Philippines sẽ tiếp tục đẩy nhanh vụ kiện TQ ra tòa án quốc tế về luật biển, cũng như thúc đẩy bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Thái An