Hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của quân đội TQ (PLA) đã bị phát hiện ở gần Amami Oshima, hòn đảo lớn nhất của quần đảo Amami nằm giữa đỏa Okinawa và Kyushu của Nhật, tờ Want Daily (Đài Loan) vừa đưa tin.

{keywords}
Ảnh: wsj

Vụ việc diễn ra vào sáng 2/3. Theo một nguồn tin thân cận, hai tàu khu trục nói trên được cho là đã đi qua kênh Miyako vào ngày 13/2 để tham gia một cuộc tập trận tại Tây Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, vào ngày 2/3, hai tàu này bị tàu JDS Sendai - loại tàu khu trục hộ tống lớp Abukuma và máy bay tuần tra P-3C của lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản phát hiện ở vị trí chỉ cách lãnh hải Nhật khoảng 22km. Các tàu của PLA có vẻ như đang trên đường trở về TQ sau khi hoàn tất cuộc tập trận bắn đạn thật.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, họ đã theo dõi sát sao cuộc tập trận bắn đạn thật của PLA tại Tây Thái Bình Dương. Theo mạng quân sự Sina tại Bắc Kinh, các hình ảnh tập trận đã được máy bay của lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản bí mật ghi lại. Theo đó, có ít nhất 15 tàu chiến được huy động tham gia cuộc tập trận.

Sina nhấn mạnh, lực lượng hải quân và không quân PLA sẽ áp dụng "các biện pháp mạnh" để bảo vệ vùng nhận diện phòng không ở Hoa Đông. Sina cho biết thêm, các máy bay cánh bằng của PLA sẽ được triển khai để "che giấu" tàu chiến TQ thực hiện tập trận trong khu vực. Trong khi đó, máy bay chiến đấu cũng có thể tự tiến hành tập trận riêng và thực hiện sứ mệnh tuần tra thường xuyên để ngăn chặn máy bay của Mỹ và Nhật mà Sina nói là "xâm nhập không phận TQ".

Cuối tháng 11/2013, TQ đã đơn phương lập vùng nhận diện phòng không ở Hoa Đông bao gồm cả không phận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi ấy tuyên bố: "Hành động đơn phương đó là một nỗ lực nhằm thay đổi nguyên trạng tại Hoa Đông và chỉ làm tăng căng thẳng trong vùng, tạo nên sự cố nguy hiểm".

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc ấy là ông Chuck Hagel nhắc lại rằng, hiện thời Nhật đang quản lý quần đảo tranh chấp Senkaku (theo cách gọi của Nhật)/ Điếu Ngư (theo cách gọi của TQ). Và theo hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ, điều đó đồng nghĩa với việc Washington sẽ bảo vệ đồng minh Tokyo nếu khu vực đó bị tấn công. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Mỹ - hiện duy trì hơn 70.000 quân tại Nhật và Hàn Quốc - sẽ không tôn trọng tuyên bố kiểm soát vùng nhận diện phòng không của TQ.

Thái An (theo Wantchinatimes)