- Nhận định việc khó có thể đạt mục tiêu bao phủ toàn dân, một số ý kiến đề nghị các địa phương hỗ trợ 30% mức đóng còn lại để bao phủ BHYT cho 100% người thuộc hộ cận nghèo.

Sáng nay, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện luật BHYT và “Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020”.

Tỷ lệ BHYT đạt 71,6%

Theo báo cáo, đến hết năm 2014, các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện luật BHYT đã cơ bản được ban hành, bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện luật đồng bộ.

{keywords}
Toàn cảnh cuộc họp

Đến cuối tháng 2/2015 đã có 45/63 tỉnh, thành phố xây dựng và ban hành kế hoạch hoặc văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai luật BHYT. Kết quả triển khai Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân đến hết năm 2014 đã đạt tỷ lệ bao phủ 71,6% dân số, vượt mục tiêu 70% đề ra đến năm 2015, tuy nhiên chưa đạt mục tiêu Quốc hội giao là 75%.

Quỹ BHYT đã thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đối với nhiều đối tượng như người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn… tạo điều kiện cho người dân, nhất là các đối tượng yếu thế trong xã hội tiếp cận các dịch vụ y tế.

Tuy nhiên, một số nhóm đối tượng tham gia BHYT có tỷ lệ thấp, nhất là người cận nghèo (mới tham gia 40%, khoảng 2,5 triệu người); hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống dưới trung bình; người lao động thuộc doanh nghiệp tư nhân và nhóm đối tượng tham gia tự nguyện…

Một số ý kiến đề nghị đưa chỉ tiêu BHYT trở thành chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương; các địa phương hỗ trợ 30% mức đóng còn lại để bao phủ BHYT cho 100% người thuộc hộ cận nghèo; khẩn trương ban hành hướng dẫn thực hiện BHYT đối với lực lượng vũ trang; tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia...

Đẩy mạnh thực hiện BHYT toàn dân

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, thực hiện BHYT toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp

“Người bệnh được khám chữa bệnh và khi có bệnh hiểm nghèo được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao nhất, đây là mục tiêu mà chúng ta đang hướng tới”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng yêu cầu nghiêm túc thực hiện BHYT đối với các đối tượng bắt buộc. Tiếp tục hỗ trợ, tuyên truyền vận động mua bảo hiểm để tăng dần tỷ lệ hộ cận nghèo có BHYT; đồng thời vận động, tập trung thực hiện BHYT đối với các đối tượng không thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Bộ Y tế tiếp tục quan tâm đào tạo đội ngũ y bác sỹ; đẩy mạnh việc đưa khoa học công nghệ mới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, sau cuộc họp sẽ ban hành chỉ thị của Thủ tướng nhằm thực hiện tốt hơn nữa chủ trương BHYT toàn dân.

H.Nhì