Mhairi Black, 20 tuổi, đã trở thành nghị sĩ trẻ nhất của Anh kể từ thế kỷ 17 trở lại đây sau khi đánh bại một trong những nghị sĩ nổi tiếng của Công đảng trong cuộc đua phiếu ở Scotland. 

{keywords}
Nghị sĩ trẻ nhất nước Anh trong 3 thế kỷ nay, Mhairi Black. Ảnh: Telegraph

Mhairi Black là thành viên đảng Quốc gia Scotland (SNP), sinh viên năm 3 khoa chính trị tại Đại học Glasglow. Cô đã đánh bại ông Douglas Alexander tại khu vực bầu cử Paisley và Nam Renfrewshire với hơn 23.000 phiếu bầu (vượt qua đối thủ hơn 6.000 phiếu bầu). 

Ông Alexander là một trong những nghị sĩ nổi tiếng của Công đảng, là cựu Quốc vụ khanh Tài chính Anh. Ông rất giàu kinh nghiệm tranh cử thậm chí đủ để đảm bảo cho vị trí là một điều phối viên vận động tranh cử của Công đảng.

Mhairi Black đã có một bài phát biểu ấn tượng và không ngại ngần ca ngợi người tiền nhiệm. “Tôi hiểu đây là một cú đánh với Douglas Alexander, đồng thời cũng thực sự hy vọng rằng, ông ấy vẫn nhìn thấy tương lai của mình trong chính trường".

Thông điệp cô gửi tới cử tri là: "Dù bạn bầu cho SNP hay không, dù bạn có quan điểm thế nào về tương lai của Scotland, tôi vẫn nỗ lực đại diện cho bạn, cho mọi người ở khu vực bầu cử này để làm tốt nhất trong khả năng của mình. Cuộc tuyển cử đã khiến cho tiếng nói của cử tri, của khu vực bầu cử này và toàn bộ Scotland trở nên có hiệu quả với quốc hội hơn bao giờ hết".

Một số trở ngại với Black lúc này là những bình luận không mấy tích cực trên mạng xã hội về điểm yếu của cô. 

"Thực tế là người dân đã tỉnh thức, đã hiểu được rằng Công đảng không hướng về họ, không phụng sự họ nữa", cô nói.

Ngay giờ đây, cô sẽ làm những gì? Phóng viên hỏi. "Ngủ", sau đó? "Ăn sáng". Cô sẽ phải làm xong luận án vào cuối tháng để hoàn tất bằng cấp chính trị. Luận án này không khó đối với cô khi nó tập trung vào vấn đề SNP - cấu trúc nội tại của SNP phải thích ứng thế nào với dòng chảy của các thành viên mới kể từ sau cuộc trưng cầu.

Black bắt đầu gây chú ý ngay trong những ngày đầu tiên tranh cử, với những cảnh quay cô phát biểu tại một cuộc tuần hành ủng hộ độc lập hồi tháng 10 năm ngoái. Cũng giống như những sinh viên khác, cô thích mang đồ jean hơn là lễ phục.

Thái An (theo BBC, Guardian, Telegraph)