Tân Hoa xã ngày 10/5 đưa tin, để thực hiện cái gọi là những bước đột phá lớn nhất trong nghiên cứu biển sâu, TQ đã đưa tàu Đông Phương Hồng số 2 - con tàu khảo sát biển từ Thanh Đảo ra Biển Đông.

{keywords}

Tàu này sẽ hoạt động trong 2 tháng với nhiệm vụ gọi là khảo sát khoa học. Đông Phương Hồng 2 được coi là một trong những tàu nghiên cứu khảo sát hiện đại nhất, có trọng lượng rẽ nước hơn 3.000 tấn, chính thức đưa vào sử dụng năm 1996.

Tàu tổng cộng có 15 phòng thí nghiệm, phân tích đồng thời các dữ liệu đa ngành từ hải dương học, môi trường, hóa học, sinh vật, địa chất, địa lý biển...

Quá trình phân tích, nghiên cứu nhằm làm rõ quá trình phát triển của Biển Đông cũng như nguồn tài nguyên tự nhiên trong vùng biển. Tham gia khảo sát có 70 chuyên gia khoa học đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học.

{keywords}

Để tăng cường nghiên cứu khoa học ở Biển Đông, Quỹ Khoa học tự nhiên quốc gia TQ năm 2011 đã đưa ra chương trình mang tên "Kế hoạch Biển Đông" kéo dài 8 năm với số vốn đầu tư 190 triệu nhân dân tệ. Kể từ khi chương trình bắt đầu, TQ đã thực hiện tổng cộng hơn 50 chuyến khảo sát khoa học.

Bất chấp sự phản đối của khu vực, TQ vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông kể cả các ranh giới lượn sát bờ biển nước khác và ngày càng có nhiều động thái gây hấn để củng cố yêu sách chủ quyền này.

Thái An (theo THX)