Manila hôm nay đã bày tỏ sự quan ngại về nỗ lực gia tăng của TQ nhằm xua đuổi các máy bay nước này ở một hòn đảo mà Philiiipines đồn trú tại Biển Đông.


{keywords}
Chuẩn đô đốc Alexander Lopez. Ảnh: wordpress

Chuẩn đô đốc Philippines Alexander Lopez cho biết, 7 máy bay tuần tra Philippines khi thực hiện các chuyến bay riêng biệt từ đảo Thị Tứ và bãi đá Subi đã nhận được thông điệp cảnh báo radio của lực lượng TQ yêu cầu tránh xa.

"Gần đây, khu vực này là khởi điểm của những thách thức với máy bay tuần tra hạ cánh hay xuất phát từ đảo Pagasa", ông nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Quốc phòng Thượng viện. Pagasa là cách Philippines gọi đảo Thị Tứ.

Tuần trước, quân đội Philippines đã thông báo về một sự cố liên quan tới máy bay Fokker và tàu TQ ngày 19/4. Tuy nhiên, ông Lopez, chỉ huy lực lượng vũ trang Philippines ở Biển Đông nói rằng, kể từ đó phía TQ đã có 6 lần cảnh báo khác.

Ông nói với báo giới sau phiên điều trần rằng, toàn bộ 7 máy bay Philippines bị gọi là "máy bay nước ngoài xâm nhập vào vùng quân sự TQ" và đều nhận được yêu cầu "tránh xa để không bị hiểu nhầm".

Một quan chức không quân Philippines cảnh báo, TQ đang thử nghiệm xem liệu họ có đủ sức lập một vùng nhận diện phòng không (ADIZ) và ngăn chặn máy bay các nước trên vùng trời xung quanh quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) ở Biển Đông hay không.
 
Tháng trước, đô đốc Mỹ Samuel Locklear cảnh báo sớm muộn TQ cũng sẽ triển khai rađa và hệ thống tên lửa tới các đảo nhân tạo xây dựng trái phép để lập ADIZ trên Biển Đông.

"Chúng tôi đang hoạt động ở không phận quốc tế và thực hiện sứ mệnh tuần tra thông thường", ông Lopez nhấn mạnh.

Chuẩn đô đốc Philippines cũng cho rằng, nỗ lực cải tạo có thể giúp TQ thiết lập nhiều căn cứ không quân, hải quân ở vùng biển tranh chấp.

"Những diễn biến này là đáng lo ngại nhất", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói trong phiên điều trần.

Thái An (theo CNA)