Người phát ngôn lực lượng Không quân TQ nói rằng, chuyến bay đầu tiên của máy bay ném bom nước này ở phía nam Okinawa là "bình thường".

{keywords}

Phi công TQ chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện trên máy bay được cho là loại máy bay ném bom H-6K. Ảnh: SCMP 

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng Hong Kong vừa dẫn nguồn các hãng Reuters, AP rằng, hôm qua, trong một phần cuộc tập trận quân sự ở tây Thái Bình Dương, lần đầu tiên không quân TQ đã điều động một nhóm máy bay ném bom chiến lược bay qua Eo biển Miyako ở phía nam Okinawa.

Sự việc diễn ra giữa lúc hãng CNN công bố video ghi hình TQ cải tạo trái phép các bãi ngầm ở quần đảo Trường Sa của VN ở Biển Đông và hải quân TQ đã nhiều lần cảnh báo máy bay giám sát Mỹ, yêu cầu máy bay rời khỏi không phận vùng đảo nhân tạo họ đang gây dựng.

Người phát ngôn Không quân TQ Shen Jinke nói trong tuyên bố đăng tải ở trang web nhật báo quân đội (PLA) rằng, các máy bay ném bom bay qua eo biển trong cuộc diễn tập thông thường của chương trình diễn tập biển xa.

Shen cho biết, cuộc diễn tập không nhằm vào bất kỳ quốc gia, khu vực hay mục tiêu cụ thể nào và sẽ có nhiều hoạt động tương tự trong tương lai.

Ông này không nói rõ loại máy bay nào tham gia diễn tập nhưng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, họ lập tức đã điều máy bay chiến đấu đối phó với 2 máy bay ném bom H-6 của TQ bay qua biển Hoa Đông và qua không phận phía trên eo biển Miyako.

Ý đồ chọn lựa

Eo biển nằm giữa Okinawa và đảo Miyako có tầm quan trọng chiến lược với TQ vì đây là một trong số ít hải lộ quốc tế để hải quân TQ tiếp cận Thái Bình Dương. Nó cũng nằm gần với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát nhưng TQ yêu sách chủ quyền ở Hoa Đông.

Trước đó, máy bay của hải quân TQ cũng bị phát hiện khi ở không phận quốc tế phía trên eo biển khi bay đến tây Thái Bình Dương. Theo Bộ Quốc phòng Nhật, việc này xảy ra thường xuyên hơn kể từ tháng 12 năm trước. Nhật đã điều động 464 lượt máy bay chiến đấu để đối phó với máy bay TQ trong năm tài khóa 2014 (kết thúc vào 31/3/2015), tăng 49 lần so với năm trước.

Vào cuối tháng 3, Không quân TQ lần đầu tiên cũng đã tập trận ở tây Thái Bình Dương, điều máy bay đi qua kênh đào Bashi nằm giữa Đài Loan và Philippines. Theo quan chức TQ, đây là một phần kế hoạch của TQ để tăng cường khả năng hoạt động ở các vùng biển xa.

Chuyên gia hải quân Li Jie ở Bắc Kinh bình luận về việc TQ quyết định không thực hiện tập trận ở Biển Đông: "TQ cần phải phản ứng trước việc điều động máy bay của Mỹ ở Biển Đông. Nhưng họ chọn diễn tập qua Eo biển Miyako - hải lộ chính tới tây Thái Bình Dương cho các tàu dân sự, quân sự TQ nhằm tránh đối đầu trực tiếp với lực lượng Mỹ".

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Ni Lexiong ở Thượng Hải cho rằng, phản ứng nhanh chóng nói trên của Không quân TQ có thể cho thấy, PLA đã có sẵn kịch bản đối phó trong trường hợp Mỹ gia tăng hoạt động tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam - nơi TQ đã tiến hành các dự án cải tạo trái phép.

Thái An (theo scmp, Reuters, AP, Japantimes)