- Kỷ niệm 20 năm ngày VN gia nhập ASEAN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, nhấn mạnh: ASEAN có đoàn kết, phát huy thế mạnh thì từng thành viên, trong đó có VN, mới vững mạnh.

VN trước ‘giờ G’ thành lập Cộng đồng ASEAN

Lễ kỷ niệm (28/7/1995-28/7/2015) hôm nay do Bộ Ngoại giao tổ chức, có sự tham dự của Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, các nguyên Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Vũ Khoan, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm và Nguyễn Dy Niên, cùng đại diện 9 nước thành viên khác của ASEAN và các nước bạn bè quốc tế.

{keywords}

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: 20 năm qua, ASEAN luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và tiến trình hội nhập quốc tế của VN. Là thành viên tích cực, VN đã đóng góp xây dựng một ASEAN liên kết chặt chẽ, đoàn kết và thống nhất, tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Ông Minh đúc kết thành tựu của ASEAN trong 48 năm qua (8/8/1967-8/8/2015) là đưa Đông Nam Á từ một khu vực bị chia rẽ bởi đối đầu và nghi kị trở thành điểm sáng về hợp tác và hữu nghị, đoàn kết và tin cậy lẫn nhau, cùng phấn đấu vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

"Thành công của ASEAN mách bảo chúng ta rằng, với thiện chí và quyết tâm hợp tác, chúng ta không những có thể thay đổi vận mệnh của chính mình mà còn góp phần định hình tương lai toàn khu vực", ông Minh nói.

"Thành công đó không mặc nhiên bảo đảm cho ASEAN một tương lai chỉ toàn màu hồng. Cộng đồng ASEAN 2015 sẽ là dấu mốc lịch sử, nhưng đó mới là sự khởi đầu, chưa phải là đích cuối. Liên kết ASEAN và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực là một tiến trình phát triển liên tục. Để duy trì động lực cho quá trình đó, đoàn kết ASEAN là nhân tố sống còn".

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của đoàn kết bằng câu nói của người Việt: Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

"ASEAN là đại gia đình gồm 10 quốc gia anh em cùng chung vận mệnh, luôn biết duy trì sự 'thống nhất trong đa dạng'. Đứng riêng lẻ, mỗi nước thành viên ASEAN chỉ là các quốc gia vừa và nhỏ, tập hợp lại, ASEAN là một cộng đồng với hơn 600 triệu dân, có tổng GDP đứng thứ 7 thế giới, và lực lượng lao động dồi dào đứng thứ 3 thế giới".

{keywords}

Các thế hệ nhà ngoai giao VN (từ phải sang): Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm, các nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan và Phạm Gia Khiêm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và phu nhân, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên

Ông Phạm Bình Minh mong muốn ASEAN phát huy hơn nữa vai trò chủ động hơn trong việc bảo đảm hòa bình và an ninh khu vực, duy trì vai trò trung tâm trong một cấu trúc khu vực đang định hình...

Phó Thủ tướng cam kết VN sẽ cùng các nước thành viên xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng mạnh mẽ, đoàn kết, tăng cường hơn nữa quan hệ với các đối tác vì một khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Đại diện cho các quốc gia thành viên ASEAN khác, ông Mayerfas, Đại sứ Indonesia ở VN, phát biểu: "Chúng tôi đánh giá cao tình hữu nghị và hợp tác của VN trong ASEAN, xin khẳng định rằng Indonesia và các quốc gia thành viên khác sẽ luôn hợp tác chặt chẽ và sát cánh với VN trong những năm tới".

Bài và ảnh: Chung Hoàng