- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có thể sẽ đưa vấn đề TQ cải tạo đảo ra thảo luận khi gặp gỡ các ngoại trưởng ASEAN tại Kuala Lumpur, Malaysia tuần này.

Biển Đông lên bàn nghị sự SOM ASEAN
ASEAN là ưu tiên đối ngoại hàng đầu của VN

{keywords}
Ông John Kerry hiện đang ở Singapore, điểm dừng chân trước khi sang Malaysia. Ảnh: Reuters

Nói tại cuộc họp báo ngày 3/8, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho hay, bất cứ vấn đề nào ASEAN coi là quan trọng đối với an ninh khu vực đều là đề tài đối thoại tại các hội nghị của ASEAN ở Malaysia.

"Tôi nghĩ có thể nói chắc rằng các diễn biến trên Biển Đông là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với an ninh khu vực. Do đó cũng là tự nhiên nếu trong bối cảnh hiện nay, vấn đề này được nêu ra tại các cuộc họp của ASEAN, Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS)".

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Mỹ, các nước có tuyên bố chủ quyền, cộng đồng quốc tế đều quan tâm diễn biến ở Biển Đông vì đây là tuyến hàng hải vô cùng quan trọng.

"Mỹ đã tuyên bố rõ sự ủng hộ đối với tự do hàng hải và hàng không. Dù không đứng về bên nào trong các tuyên bố mâu thuẫn nhau về chủ quyền đối với các đảo ở Biển Đông, Mỹ kiên định quan điểm rằng bất cứ quốc gia tuyên bố chủ quyền nào cũng không nên có các hành động làm gia tăng đáng kể kích thước vật lý và chức năng của các thực thể đang tranh chấp, hay quân sự hóa các thực thể này.

Mỹ nhìn nhận các hành động đó là khiêu khích".

Ông Mark Toner cũng cho biết Ngoại trưởng Kerry có khả năng sẽ gặp gỡ người đồng nhiệm Trung Quốc trong thời gian ở Malaysia.

"Vấn đề này đã kéo dài rất lâu. Điều quan trọng là không chỉ Mỹ mà tất cả các nước có tuyên bố chủ quyền và các nước có lợi ích liên quan đều phải lên tiếng. Đó là lý do vì sao cần những diễn đàn như ASEAN, để tìm ra giải pháp, hay ít nhất là để các nước thảo luận các vấn đề này một cách thẳng thắn.

Mỹ đã kiên định từ lâu về sự cần thiết có một tiến trình mang tính hợp tác tại đây để thảo luận tất cả các lợi ích và tuyên bố khác nhau. Mỹ muốn thấy căng thẳng giảm đi, qua việc thảo luận các cách thức và biện pháp khả thi nhằm giảm căng thẳng trong khu vực".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau khi tham dự các hoạt động giữa ASEAN và các nước đối thoại tại Kuala Lumpur, Malaysia, sẽ đến VN, dự kiến vào ngày 6/8.

Chung Hoàng