Nhật báo Campuchia đưa tin, Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh bắt giữ thượng nghị sĩ đối lập Hong Sok Hour vì hành vi xuyên tạc hiệp ước biên giới giữa Campuchia với Việt Nam.

{keywords}

Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour. Ảnh: Cambodia Daily 

Ông Hong Sok Hour viết xuyên tạc trên trang facebook cá nhân của mình rằng điều 4 Hiệp ước biên giới Việt Nam-Campuchia quy định “hai bên sẽ ký hiệp ước xóa bỏ biên giới hai nước”.

Phát biểu ở Phnom Penh hôm qua, Thủ tướng Hun Sen cho biết: Ông Sok Hour đã đăng lên Facebook một hiệp ước giả. Nên chúng tôi không thể tha thứ cho ông ta.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh, ông Sok Hour bị bắt vì "giả mạo tài liệu quốc gia" và cảnh sát có thể bắt giữ ông cho dù có quyền miễn trừ truy tố.

Hiến pháp Campuchia cho phép cảnh sát bỏ qua quyền miễn trừ nói trên khi một nghị sĩ bị bắt vì có hành vi phạm tội. Ông Hun Sen khẳng định, 46 thượng nghị sĩ của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) trong tổng số 61 ghế thượng viện có thể dễ dàng bỏ phiếu để tước bỏ quyền miễn trừ truy tố của ông Sok Hour.

“Họ đã cáo buộc chính phủ sử dụng các bản đồ giả, và chúng tôi không phản ứng. Bây giờ họ còn đăng tải trực tuyến, đó là hành vi phạm tôi, và cần phải bắt giữ ông ta lập tức", ông Hun Sen nói.

Thủ tướng Campuchia hôm qua cũng cảnh báo ông Sok Hour, người mang hai quốc tịch Pháp và Campuchia rằng không được phép trốn ra nước ngoài hay ẩn trú ở một đại sứ quán nước ngoài.

Ông Sok Hour thuộc đảng Sam Rainsy Party (SRP), là người đóng vai trò chủ chốt trong chiến dịch kéo dài 3 tháng qua của đảng đối lập CNRP với cáo buộc chính phủ Campuchia sử dụng bản đồ phân giới cắm mốc với Việt Nam không chính xác.

Thủ tướng Hun Sen hôm 7/8 đã bác bỏ những lời tố cáo của phe đối lập, đồng thời kêu gọi CNRP trình bản đồ họ đang sở hữu để chính phủ và ủy ban các vấn đề biên giới xác thực.

Một giờ sau tuyên bố của ông Hun Sen, Chủ tịch SRP Kong Korm xác nhận việc ông Sok Hour bị bắt giữ tại trụ sở của CNRP ở Phnom Penh. Tuy nhiên, trợ lý riêng của ông Sok Hour là Sambath David phủ nhận việc này: “Ông ấy chưa bị bắt, ông ấy đang trốn và tôi chỉ có thể nói ông ấy ở một nơi an toàn".

Sắp nhận nhiều bản đồ phân định biên giới từ LHQ

Tờ Khmer Times hôm qua cho biết, tuần tới, LHQ có thể cho Campuchia mượn 18 bản đồ phân định biên giới với Việt Nam.

Theo ông Hun Sen, một đại diện LHQ sẽ trao các bản đồ và giải thích chúng vào tuần tới. Chính phủ Campuchia sau đó sẽ tổ chức cuộc họp với đại diện ba đảng chính trị lớn để nghiên cứu.

“"Chúng ta phải xóa bỏ mọi nghi ngờ", ông Hun Sen nhấn mạnh.

Ou Chanrith, nghị sĩ đảng đối lập CNRP đã hoan nghênh động thái này.

Chun Sounry, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Campuchia nói: "Chính phủ Pháp cũng đã đồng ý chuyển cho Campuchia các bản đồ gốc để chính phủ xác minh các bản đồ hiện tại được sử dụng trong phân định biên giới".

Hôm 6/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã viết thư đề nghị LHQ cho mượn bản đồ gốc nhằm kiểm tra tính xác thực của bản đồ Phnom Penh đang sử dụng để xác định biên giới với các nước láng giềng.

Theo ông Hun Sen, cố quốc vương Norodom Sihanouk đã gửi LHQ bản đồ Bonne, tỷ lệ 1:100.000, do Cơ quan Địa lý Đông Dương phát hành và được quốc tế công nhận.

Động thái này diễn ra sau khi đảng đối lập Campuchia CNRP cáo buộc chính phủ Campuchia sử dụng những tấm bản đồ do Việt Nam vẽ ra trong những năm 1980.

Thái An (theo Cambodiadaily, Khmer Times)