- Tàu bệnh viện 'khủng' USNS Mercy (T-AH 19) và tàu cao tốc USNS Millinocket (JHSV 3) của hải quân Hoa Kỳ hôm nay cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Đây là hoạt động thăm chính thức và triển khai chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015 do Hoa Kỳ dẫn đầu (PP15) kéo dài 12 ngày từ 17 đến 28/8. Chương trình có sự tham dự của các đối tác Úc, Pháp, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Đông Timor.

Lễ đón tàu diễn ra trưa nay tại cầu cảng Tiên Sa, Đà Nẵng với sự tham dự của đại diện lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM, thuyền trưởng hai tàu và cơ quan chức năng của Việt Nam.

{keywords}

Thuyền trưởng tàu bệnh viện USNS Mercy, ông Thomas Giudice cho biết đây là lần thứ 6 Chương trình Đối tác Thái Bình Dương được triển khai tại Việt Nam nhằm hoạt động trợ giúp nhân đạo và đối phó, cứu trợ thảm hoạ đa phương lớn nhất diễn ra hàng năm tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Đây cũng là lần đầu tiên chương trình có 2 tàu hải quân Hoa Kỳ tham gia.

Tàu bệnh viện USNS Mercy đến Đà Nẵng mang theo 900 thủy thủ, trong đó có 300 y bác sĩ phục vụ cho công tác khám chữa bệnh trong bất cứ tình huống thảm nạn thiên tai.

{keywords}

Tàu USNS Mercy được mệnh danh là “siêu” bệnh viện trên biển của hải quân Hoa Kỳ với quy mô 1.000 giường bệnh, 12 phòng mổ tiêu chuẩn kỹ thuật cao với khả năng thực hiện phẫu thuật đa khoa, chỉnh hình…Ngoài các sĩ quan còn có bác sĩ từ Mỹ, Úc và New Zealand.

{keywords}

Hộ tống tàu USNS Mercy là cao tốc USNS Millinocket (JHSV 3) với 75 thủy thủ có nhiệm vụ hộ tống và đảm bảo xử lý những sự cố xảy ra tại vùng thảm họa do thiên tai. 

Thiết bị trên tàu được trang bị hiện đại, chuyên dụng bao gồm các loại xe cẩu cứu kéo, xe cắt, xe ủi hạng nặng...phục vụ cho công tác cứu nạn, cứu hộ.

{keywords}

Các bác sĩ trên tàu USNS Mercy sẽ có những chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, khám bệnh và điều trị miễn phí cho cư dân địa phương, bên cạnh các hoạt động hội thảo chuyên đề y tế về tim mạch, chăm sóc hồi phục/bỏng, chăm sóc đặc biệt, X-quang can thiệp, phóng xạ ung thư, về y học trị liệu, liệu pháp vật lý, điều trị tổn thương tủy sống, khoa dinh dưỡng... 

Đào tạo nhân viên cứu hộ dưới nước, người hướng dẫn cứu hộ và an toàn dưới nước cho nhân nhân viên cứu hộ Việt Nam.

Ngoài ra có chương trình diễn tập cứu hộ y tế đối với thảm hoạ bờ biển bao gồm việc cứu người dưới nước tức thì, ổn định bệnh nhân trên bờ biển, và đưa nạn nhân lên tàu sau sơ cứu cùng diễn tập xử lý thương vong trên tàu.

Ngoài trao đổi chuyên môn về y tế còn có các hoạt động giao lưu trao đổi văn hóa, văn nghệ, triển khai các chương trình nhân đạo tại Đà Nẵng như khánh thành Trạm Y tế Hòa Quý và Trung tâm cho trẻ thiệt thòi của Làng Hy vọng...

Một vài hình ảnh bên trong con tàu:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Vũ Trung