- Trả lời câu hỏi về tiếng nói của chính các cơ quan báo chí trong quy hoạch báo chí, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nói các tâm tư, nguyện vọng của báo chí có thể gửi về Bộ xem xét.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay, báo Pháp luật TP.HCM đại diện cho các cơ quan báo chí sẽ chịu tác động của Quy hoạch báo chí đến năm 2025, đặt câu hỏi: Sau khi công bố Quy hoạch, Bộ TT&TT đã làm việc với TP.HCM, nhưng báo Pháp luật TP.HCM và các báo khác ở TP.HCM không được tham gia cuộc họp này.

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên

"Vậy có cơ hội nào để báo chí phản biện đối với Quy hoạch này? Quy hoạch có khả năng thu hẹp hoạt động của một số cơ quan báo chí, khiến số lượng phóng viên báo chí đưa tin họp báo Chính phủ sẽ giảm hẳn đi?", là câu hỏi của báo Pháp luật TP.HCM.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết: "Về Quy hoạch, quan điểm của Thủ tướng đã được nói hôm họp với báo chí nhân ngày 21/6. Thủ tướng đã nói nhiều, nói rõ, nói cụ thể về vấn đề này.

Để chuẩn bị cho Quy hoạch báo chí, Chính phủ đã trực tiếp giao Bộ TT&TT tiếp tục triển khai lắng nghe, đề xuất và kiến nghị trước khi thực hiện nhiệm vụ của mình theo chỉ đạo. Những điều phải nói Thủ tướng đã nói, Đảng đã có kết luận, làm gì thì làm cũng không để ảnh hưởng đến những người làm báo.

Cụ thể thế nào, sắp xếp ra sao thì làm từng bước, Bộ TT&TT đang đi các địa phương để nghe ý kiến đóng góp, tổng hợp để bàn kỹ rồi thực hiện", ông Nên nói.

Xem clip Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên và Thứ trưởng TT&TT Nguyễn Thành Hưng nói về Quy hoạch báo chí: 

Theo Chủ nhiệm VPCP, thời điểm này vẫn có thể tiếp tục trao đổi, chia sẻ, nhà nước và báo chí sẽ đồng hành, không như một số bình luận trên các diễn đàn.

"Những băn khoăn này không phải vô cớ nhưng quan điểm của ta như thế, sao cho sau khi sắp xếp báo chí sẽ hoạt động tốt hơn", ông Nguyễn Văn Nên nhắn nhủ báo chí hãy "thoải mái, không có gì quá băn khoăn, lo lắng".

"Hãy cùng ngồi lại góp ý với Bộ TT&TT để tập hợp, tham mưu xác định cho Chính phủ, cho Thủ tướng trước khi ký Quy hoạch".

Thứ trưởng TT&TT Nguyễn Thành Hưng cũng chia sẻ sự lo lắng của báo Pháp luật TP.HCM.

"Có thể khẳng định việc quy hoạch báo chí đã thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, có lý có tình, Bộ TT&TT đang triển khai các đoàn công tác, lắng nghe các cơ quan chủ quản, tâm tư, nguyện vọng", Thứ trưởng cho biết.

Ông cũng nói, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đang đi công tác TP.HCM và các tỉnh phía Nam. 

{keywords}

Thứ trưởng TT&TT Nguyễn Thành Hưng

Việc báo chí không được mời, ông Hưng cho rằng đây là việc của cơ quan chủ quản, còn Bộ TT&TT chỉ làm việc với các cơ quan chủ quản để họ lĩnh hội tinh thần của Đảng.

"Chúng ta làm việc theo tinh thần dân chủ. Bộ làm việc với các cơ quan chủ quản, cơ quan chủ quản có kế hoạch gì với báo thì làm việc dân chủ với báo", Thứ trưởng TT&TT nói.

"Nhưng báo chí, các nhà báo có tâm tư nguyện vọng gì có thể gửi lên Bộ, nếu có lý Bộ sẽ xem xét".

Chung Hoàng - Lê Anh Dũng - Đức Yên