- UB Tài chính Ngân sách nhất trí với đề nghị  của Chính phủ, sử dụng một phần tiền bán bớt cổ phần nhà nước tại doanh nghiệp (khoảng 10.000 tỷ đồng) để góp phần xử lí hụt thu ngân sách trung ương.

Sáng nay, Thường vụ QH cho ý kiến về báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ, tình hình ngân sách nhà nước (NSNN) và việc phát hành trái phiếu Chính phủ.

Giảm chi đi công tác nước ngoài

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết tổng thu NSNN năm nay ước vượt dự toán 16.400 tỷ đồng (tăng 1,8% so dự toán và tăng 7,4% so ước thực hiện 2014).

{keywords}

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng

Tuy nhiên, theo thẩm tra của UB Tài chính Ngân sách, tăng thu NSNN chủ yếu từ ngân sách địa phương (khoảng 47.700 tỷ đồng), còn ngân sách trung ương vẫn hụt thu 31.300 tỷ. Điều này dẫn đến khó khăn trong cân đối NSNN.

Để xử lí bù hụt thu ngân sách trung ương, ông Dũng cho biết Chính phủ đề nghị phương án sử dụng một phần tiền bán bớt cổ phần nhà nước tại doanh nghiệp (khoảng 10.000 tỷ đồng).  Theo Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển, đề nghị này được UB nhất trí nhưng Chính phủ cần làm rõ số hụt thu còn lại (21.300 tỷ đồng) sẽ được xử lý từ nguồn nào.

Cùng đó, UB đề nghị Chính phủ tính toán các giải pháp để bù hụt thu, đảm bảo cân đối NSNN. Trong đó, cần lưu ý đến tình trạng chấp hành kỷ luật tài chính chưa nghiêm, một số khoản chi NSNN vượt dự toán, chi tiêu chưa thực sự tiết kiệm…

UB tán thành với một số biện pháp tiết giảm mạnh chi thường xuyên theo đề xuất của Chính phủ. Trong đó có việc cắt giảm mạnh các khoản chi không cần thiết, phô trương hình thức, lãng phí, đặc biệt là các khoản chi khánh tiết, hội nghị, lễ hội, công tác nước ngoài...

Đề nghị giữ bội chi 5% GDP

Về mức bội chi, Bộ trưởng Dũng cho biết Chính phủ trình mức bội chi 2015 là 226.000 tỷ đồng, bằng 5% GDP, trong phạm vi dự toán được QH quyết định. Tương ứng với mức bội chi này, nợ công khoảng 61,3% GDP và vẫn trong giới hạn an toàn cho phép (65% GDP).

Tuy nhiên, UB Tài chính Ngân sách cho rằng khó giữ mức bội chi này. Bởi mức giải ngân vốn ODA trong năm 2015 sẽ vượt mức dự toán đã được QH quyết định. Thêm vào đó, một số khoản đã chi nhưng chưa có nguồn bù đắp như nợ cấp bù chênh lệch lãi suất cho một số ngân hàng.

UB đề nghị Chính phủ rà soát, báo cáo cụ thể các số liệu giải ngân vốn ODA và các khoản nợ của nhà nước để phản ánh sát số bội chi NSNN và nợ công, báo cáo QH.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển. Ảnh: VOV

Chính phủ cũng đưa ra mức bội chi dự kiến trong năm 2016 là 5% GDP (257.000 tỉ đồng, tăng 31.000 tỉ so với 2015). Còn mức nợ công đến 31/12/2016 ước khoảng 63,2% GDP. Mức bội chi này được UB Tài chính Ngân sách đồng tình. Tuy nhiên ông Hiển cũng lưu ý Chính phủ cần xây dựng chi tiết lộ trình giảm bội chi và nợ công trong giai đoạn 2016-2020 để đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.

UB Tài chính Ngân sách cũng đề nghị Chính phủ xây dựng dự toán thu, chi trong năm 2016 phải dựa trên nguồn lực tài chính trong nước, dự toán thu khả thi, chi phải triệt để tiết kiệm, cắt giảm những khoản chi không có nguồn đáp ứng, không cho phép chi vượt dự toán. Đồng thời tăng cường quản lý nợ công; thận trọng trong vay nợ, nhất là nợ nước ngoài và nâng cao kỷ luật tài chính.

GDP năm 2015 vượt chỉ tiêu

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội, Thứ trưởng Bộ KH & ĐT Đào Quang Thu cho biết tình hình kinh tế phục hồi tốt, không có dấu hiệu giảm phát, dự báo tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,5%, vượt so với chỉ tiêu 6,2% QH giao.

Tốc độ tăng trưởng GDP trong 9 tháng đạt 6,5% - cao nhất trong 4 năm qua.

Thu Hằng