Xe cộ bị thu giữ trong chiến dịch chống tham nhũng và lãng phí được quân đội TQ cấp cho hoạt động huấn luyện, cứu hộ thiên tai và tuần tra ở biên giới.

{keywords}
Ảnh minh họa: Scmp

Theo Nhật báo quân đội TQ, một quân lệnh được đưa ra hồi tháng 6 yêu cầu mọi xe cộ thu giữ được trong chiến dịch chống tham nhũng sẽ được gửi tới các đơn vị biên giới ở Tân Cương, Tây Tạng và Nội Mông.

Quân lệnh đặt hạn định vào cuối tháng 9, các xe cần được gửi tới các đơn vị biên giới ở những khu vực xa xôi, khó khăn.

Các xe này được sơn ngụy trang và in dòng chữ "nhiệm vụ bảo vệ biên giới" được sử dụng vào hoạt động huấn luyện, cứu hộ thiên tai và tuần tra. Tuy nhiên, không rõ số lượng cụ thể cũng như chủng loại các phương tiện bị tịch thu.

Quân đội TQ quy định chỉ có những sĩ quan ở cấp hàm nhất định mới có quyền sở hữu xe hơi. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm quy định này đã gia tăng trong mấy năm gần đây.

Lực lượng vũ trang trở thành một tâm điểm trong quyết tâm chống tham nhũng, hối lộ, lãng phí, mà Chủ tịch TQ Tập Cận Bình khởi xướng kể từ khi lên nắm quyền. Một phần chiến dịch tham nhũng trong quân đội TQ là thu giữ các xe công được mua hoặc sử dụng trái quy định, thông thường là các xe đắt tiền hoặc mua mà không có sự chấp thuận chi tiêu công quỹ.

Các quan chức đã nghỉ hưu và đương chức của TQ đã cảnh báo, vấn nạn này nếu không ngăn chặn sẽ ảnh hưởng tới khả năng chiến đấu của quân đội.

Thái An (Theo Reuters)