- Cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm đến việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội Đảng 12, mong muốn những người được bầu giữ các chức vụ chủ chốt đủ đức, đủ tài.

Báo cáo ý kiến của cử tri do Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp QH sáng nay nêu rõ, việc chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng được nhân dân cả nước quan tâm sâu sắc.

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân cho hay, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm đến việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, mong những người được bầu giữ các chức vụ chủ chốt trong Đảng, chính quyền có đủ đức, đủ tài để xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh, đồng thời cần kiên quyết loại trừ những trường hợp thoái hóa, biến chất, có biểu hiện tham nhũng, lợi ích nhóm tham gia vào bộ máy lãnh đạo các cấp.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân: Cử tri mong kiên quyết loại trừ cán bộ thoái hóa, biến chất, có biểu hiện tham nhũng

Cử tri và nhân dân cũng bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng trái luật pháp quốc tế các công trình tại các đảo chìm, bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Về ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, Chủ tịch MTTQ nêu 8 nhóm vấn đề:

Nông sản khó tiêu thụ

Nêu bật vấn đề nông nghiệp, Chủ tịch MTTQ cho biết, cử tri và nhân dân phản ánh tình trạng giá lúa hiện nay thấp, nguồn cung đã vượt cầu; việc thu mua tạm trữ chỉ là biện pháp tạm thời, chưa thật sự nâng được giá lúa. Trong khi đó, vẫn còn tình trạng ép giá, hủy hợp đồng thu mua lúa gây thiệt hại cho nông dân.

Một số sản phẩm khó tiêu thụ, bị ứ đọng như dừa, hoa màu, mía, tôm, cá lóc. Bên cạnh đó là lo lắng ngành chăn nuôi trước những thách thức mới, đặc biệt trong bối cảnh các FTA, nhất là hiệp định TPP chính thức đạt được thỏa thuận.

"Đề nghị Chính phủ quan tâm hơn nữa, chỉ đạo phát triển ngành nông nghiệp, có chính sách để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp.

Có chính sách hỗ trợ các hợp tác xã, các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi tiếp cận với nguồn vốn lớn, dài hạn để mở rộng sản xuất và hiện đại hóa nông nghiệp, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp.

Khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi và các vật tư nông nghiệp để hạn chế việc phụ thuộc vào nguyên liệu “đầu vào” cho nông nghiệp từ nước ngoài" - ông Nguyễn Thiện Nhân nêu.

{keywords}
Nông nghiệp, nông thôn có nhiều vấn đề cử tri và nhân dân lo lắng kiến nghị Chính phủ, Quốc hội

Cử tri phản ánh việc giá xăng dầu đã giảm nhiều lần nhưng giá cước vận tải ở một số địa phương giảm chưa phù hợp; giá vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của người dân; giá bán điện, nước ngày càng cao, cách thức tính giá điện, biểu giá bán lẻ áp dụng cho người dân sử dụng điện sinh hoạt chưa hợp lý.

Trên thị trường vẫn còn lưu thông nhiều loại hàng hoá như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả hoặc kém chất lượng, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc; hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại còn diễn biến phức tạp gây thiệt hại đến sản xuất, tiêu dùng, khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân.

Nhân dân cũng phản ánh vẫn còn tình trạng quá tải ở một số bệnh viện; ở một số nơi các dịch vụ khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế chưa tốt; việc một số cơ sở y tế không niêm yết giá thuốc, tình trạng thuốc chữa bệnh chất lượng thấp, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đủ tiêu chuẩn còn nhiều.

Về giáo dục, đào tạo và việc làm, người dân lo lắng việc xét tuyển đại học, cao đẳng với thời gian quá dài, một thí sinh được đăng ký, thay đổi nhiều nguyện vọng dẫn đến khó khăn cho nhiều trường đại học, tạo tâm lý lo lắng, bất an cho thí sinh và phụ huynh trong việc nộp, rút hồ sơ đăng ký nguyện vọng, chuyển trường; một số trường còn lúng túng trong việc xét tuyển đại học. 

Bức xúc ùn tắc, khiếu nại, tố cáo

Hoan nghênh đề xuất của Bộ GTVT về việc tạm dừng thu phí đường bộ với xe máy từ ngày 1/1/2016, tuy nhiên, cử tri và nhân dân bức xúc trước tình trạng xe quá tải tiếp tục vi phạm làm nhiều đoạn đường xuống cấp rất nhanh, gây tai nạn và ách tắc giao thông; xuất hiện một số đường dây mua bán lô gô “xe vua” cho xe quá tải...

Tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra thường xuyên ở một số tuyến phố trọng điểm của Hà Nội, TP.HCM; việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hàng chưa được xử lý triệt để..

Chủ tịch MTTQ cho biết, cử tri và nhân dân lo lắng trước tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đáng chú ý đã liên tiếp xảy ra một số vụ giết người với hành vi dã man tại một số địa phương.

{keywords}
Cử tri và nhân dân bức xúc ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên

Tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, phần lớn liên quan đến thu hồi, giải tỏa, đền bù đất đai; việc cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nhiều nơi quá chậm...

"Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, nhất là đối với các vụ khiếu kiện phức tạp, đông người để giữ vững ổn định xã hội và đời sống của nhân dân; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện xử lý nghiêm cán bộ thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo..." - Chủ tịch MTTQ cho biết.

Cử tri và nhân dân cũng đề nghị tăng cường các biện pháp phòng, chống oan sai, làm rõ trách nhiệm bồi thường đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự; đề nghị thực hiện lộ trình tăng mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2016.

Xuân Linh