- Trong hai năm 2013-2015, triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" của bộ Thông tin Truyền thông đã đến 30 tỉnh thành phố, 9 điểm đảo, huyện đảo, 2 đơn vị lực lượng vũ trang.

Đặc biệt trong đó, triển lãm đã đến với 4 điểm thuộc huyện đảo Trưởng Sa: Trường Sa Lớn, Nam Yết, Sinh Tồn và Song Tử Tây.

30 tỉnh thành mà triển lãm đã được tổ chức là Hà Nội, TP.HCM, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Quảng Nam, Cà Mau, Quảng Ninh, Cao Bằng, Kiên Giang, Bình Thuận, Cần Thơ, Bến Tre, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Nam Định, Khánh Hòa, Long An, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Lâm Đồng, Hòa Bình, Điện Biên.

Hai đơn vị lực lượng vũ trang là Bộ tư lệnh quân khu 3 và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1.

{keywords}
Thứ trưởng bộ TT&TT Trương Minh Tuấn

Nhấn mạnh ý nghĩa của triển lãm tại lễ tổng kết được tổ chức hôm nay, Thứ trưởng bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, trưởng ban tổ chức, nói: "Biển đảo VN là bộ phận thiêng liêng không thể thể tách rời của Tổ quốc VN, có vị trí vai trò đặc biệt quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ông cha ta đã đổ biết bao xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của VN trên các vùng biển đảo. Các thế hệ hôm nay và về sau phải bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng này, như lời Bác Hồ căn dặn: "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước. Cũng như tổ chức quản lý và khai thác tài nguyên biển và hải đảo một cách bền vững".

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết 41 cuộc triển lãm được tổ chức trên cả nước thời gian qua đã góp phần khẳng định chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, giáo dục truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết dân tộc, nâng cao trách nhiệm các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Triển lãm sẽ được tiếp tục tổ chức ở tất cả các tỉnh thành trong nước, sau đó ra nước ngoài, đến với bạn bè quốc tế và kiều bào Việt Nam tại các quốc gia Hoa Kỳ, Nga, Pháp và CH Séc.

Các cuộc triển lãm đều thu hút hàng ngàn người dân đến tham quan, nghiên cứu, học tập. Có những cuộc triển lãm như ở Hà Tĩnh, TP.HCM có hơn một vạn người đến xem. Sau khi kết thúc triển lãm, bộ TT&TT bàn giao tư liệu để địa phương tiếp tục tổ chức trưng bày lưu động.

{keywords}
Ông Đoàn Công Huynh

Ông Đoàn Công Huynh, Phó trưởng ban tổ chức triển lãm nhận định đây là "chiến dịch truyền thông sâu rộng nhất từ trước đến nay về chủ quyền biển đảo".

"Triển lãm hướng tới ba mục đích là công khai, công luận và công pháp. Tức là công khai tới nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ của công luận, cũng như chuẩn bị những bằng chứng, tư liệu để sẵn sàng cho việc khởi kiện ra tòa án quốc tế khi thời cơ chín muồi", ông Huynh nói.

Ông Đoàn Công Huynh tự tin với tiến độ tổ chức như hiện nay, trong hai năm tới, con số người Việt Nam được tiếp cận với các tư liệu này qua triển lãm có thể vượt qua con số 1 triệu.

"Cách kể chuyện bằng thị giác này cũng là một lựa chọn đúng đắn, với tác động nhanh và trực tiếp. Trong sổ cảm tưởng, người dân đến triển lãm đã ghi 'trăm nghe không bằng một thấy', giúp người dân hiểu rõ cái lý, cái tình của cha ông trong quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển đảo", ông Huynh nói.

{keywords}
Ngay lại lễ tổng kết, bộ TT&TT đã tiếp nhận thêm tư liệu mới để bổ sung vào kho tàng bằng chứng chủ quyền đang có

Thành công khác của triển lãm còn là kể cho công chúng một cách mạch lạc câu chuyện pháp lý của VN, cũng như giáo dục lịch sử cho các em thiếu niên, học sinh những điều chưa có trong sách giáo khoa.

"Triển lãm cũng là hành động tri ân các thế hệ cha ông đã tạo lập Tổ quốc ta là Tổ quốc biển, những tử sĩ đã hy sinh xương máu bảo vệ biển đảo, những ngư dân xưa và nay vẫn đang kiên trì bám biển, những bà con trong và ngoài nước đã góp công sức, tiền của và sưu tầm, hiến tặng tư liệu quý giá cho triển lãm, những người bạn quốc tế đã ủng hộ VN trong cuộc đấu tranh này", ông Đoàn Công Huynh nhấn mạnh.

Tham dự lễ tổng kết còn có Thứ trưởng bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Linh Ngọc và nguyên Thứ trưởng TT&TT Đỗ Quý Doãn, cũng như những người đã gắn bó với quá trình tổ chức triển lãm như các ông Trần Đức Anh Sơn, Trần Công Trục...

Chung Hoàng - Ảnh: Xuân Lộc