- Bộ trưởng KH-ĐT kể trước QH: "Đã từng có một vụ bắt đội trưởng thi công cầu ở Lào Cai do 'rút' thép cầu. Người này khai vì thiết kế thừa, quá an toàn, người thiết kế được 'ăn' theo tỉ lệ phần trăm giá trị công trình. Do đó, đảm bảo 'rút cũng không sập'".

Đó là câu chuyện thực tế được Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh nói tại phiên chất vấn QH sáng nay khi trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Văn Phúc về thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế.

{keywords}
Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh

ĐB Nguyễn Văn Phúc đồng thời là Phó chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Văn Phúc gửi đến 3 Bộ KH-ĐT, Tài chính và Xây dựng câu hỏi muốn tính toán định lượng được những thất thoát, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng trong việc quản lý, sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế; nhất là thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn nhà nước.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng, đề cập vấn đề này đều đồng ý là thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng các công trình sử dụng vốn nhà nước còn nghiêm trọng, chưa kiềm chế được. Dù Đảng, Chính phủ, QH đã và đang làm rất quyết liệt, nhưng vẫn còn lớn.

Bộ trưởng KH-ĐT kể cách đây 2 năm, khi ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) chất vấn một câu tương tự, ông đã yêu cầu các bộ ngành, địa phương báo cáo để trả lời ĐB.

"Sau 7 tháng, đôn đốc nhiều lần, chỉ có 7 địa phương và 5 tập đoàn lớn gửi lại. Nhưng con số đó không phản ánh hết thực tế", ông Vinh cho biết.

Kể câu chuyện bắt đội trưởng thi công cầu ở Lào Cai do 'rút' thép cầu, Bộ trưởng cho rằng, thất thoát, lãng phí có thể xảy ra ngay ở các khâu thẩm định chứ không chỉ trong thi công.

Ông Bùi Quang Vinh cho biết nếu cộng số liệu của Kiểm toán, Thanh tra và các bộ ngành có thể có con số, nhưng vẫn không đủ.

"Trong sử dụng ngân sách nhà nước thì đi học ngoài không hiệu quả cũng là lãng phí. Trong mua sắm cũng có thể thất thoát. Nhiều vấn đề nhức nhối mà VN cần ngăn chặn. Đất nước muốn phát triển, dứt khoát các thất thoát như vậy phải được ngăn chặn", Bộ trưởng phát biểu.

Trong giải trình liên quan, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa nhận chưa có một số liệu chính xác, nghiên cứu toàn diện về thất thoát trong xây dựng các công trình sử dụng vốn nhà nước là có thật và hết sức bức xúc.

{keywords}
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Chưa có số liệu chính xác thất thoát trong xây dựng

“Chính phủ đã yêu cầu phải thẩm định dự toán, nhưng nếu sau đó đấu thầu không được kiểm soát đảm bảo minh bạch thì vẫn có thể thất thoát", Bộ trưởng Xây dựng nói.

Ông Trịnh Đình Dũng chỉ có số liệu về cắt giảm chi phí do các bộ ngành địa phương báo cáo lên. Nhưng qua thanh tra xây dựng một số công trình thì số tiền sai phạm chiếm khoảng 4%.

Chung Hoàng - Ảnh: Hoàng Long