- Sau bài phát biểu dài tại phiên chất vấn QH sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dành ít phút cuối trả lời trực tiếp câu hỏi gửi trước của 3 ĐB liên quan Biển Đông, quan hệ Việt-Trung. Không có ĐBQH nào đặt thêm câu hỏi trực tiếp cho Thủ tướng.


Cử tri không muốn nhận viện trợ từ TQ

Cử tri đề nghị không vay tiền, không nhận viện trợ từ TQ, ít nhất là trong thời điểm này vì TQ đang tranh chấp, thậm chí đang chiếm lãnh thổ của VN và đe dọa sẽ tiếp tục chiếm nhiều hơn, ĐB Trương Trọng Nghĩa chất vấn Thủ tướng.

{keywords}
Thủ tướng trò chuyện với đại biểu Đỗ Văn Đương giờ giải lao phiên chất vấn, sau khi trình bày bài phát biểu dài

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tổng kết ông đã nhận được 8 phiếu chất vấn với 17 câu hỏi, 24 ý kiến chất vấn nêu trực tiếp tại hội trường, chưa kể 3 câu hỏi ĐB Trần Du Lịch mới chuyển đến bàn ông sáng nay.

Trong ít phút cuối trước khi kết thúc phần chất vấn, Thủ tướng dành thời gian trả lời trực tiếp các câu hỏi của các ĐB Nguyễn An Sơn, Trương Trọng Nghĩa và Lê Nam về tranh chấp chủ quyền, diễn biến phức tạp trên Biển Đông, quan hệ Việt - Trung.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày tại phiên chất vấn của QH sáng nay

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ đã nhiều lần trình bày trước QH. Quan điểm, lập trường, chủ trương của Đảng và Nhà nước là rõ ràng, nhất quán, cơ bản là phù hợp và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức.

{keywords}

{keywords}

Các đại biểu chăm chú theo dõi Thủ tướng trả lời chất vấn

“Chúng ta cần tiếp tục kiên định, kiên trì thực hiện sáng tạo, hiệu quả các lập trường, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với các vấn đề mà các ĐB đã nêu khi chất vất tại hội trường” - Thủ tướng phát biểu và xin không nhắc lại mà chỉ nhấn mạnh 3 điểm.

Đó là Việt Nam chân thành, làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển với TQ trên mọi lĩnh vực.

“Đồng thời, tôi xin nhấn mạnh, chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của nhà nước cũng như Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS), các cam kết khu vực, nhất là Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC)”, Thủ tướng nói.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi kết thúc phần trả lời

Đồng thời với phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh phải tăng cường quốc phòng an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế về chân lý, lẽ phải, gìn giữ hòa bình, ổn định để tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển Tổ quốc VN XHCN.

Chung Hoàng - Ảnh: Hoàng Long

TOÀN BỘ NỘI DUNG 2 NGÀY RƯỠI CHẤT VẤN: