- Khẳng định đã tập trung thực hiện đúng chương trình hành động như cam kết trước cử tri cách đây 5 năm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết đã toàn tâm toàn ý nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, không phụ lòng tin tưởng của người dân.

Chủ tịch nước: Không để bị động, bất ngờ
'Nhiệm kỳ này, nước mắt Tổng bí thư rơi vào lịch sử'

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 1 (TP.HCM) sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bài phát biểu tổng kết nhiệm kỳ làm ĐBQH trước cử tri, nhân dân.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Tôi đã toàn tâm toàn ý nỗ lực thực hiện nhiệm vụ

Chủ tịch nước dành lời cảm ơn cử tri đã tín nhiệm bầu ông làm ĐBQH khóa 13 nên ông có điều kiện theo quy định của Hiến pháp để QH bầu làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2011-2016.

"Tôi ý thức được rằng, thực hiện tốt nhiệm vụ của Chủ tịch nước cũng là thực hiện nhiệm vụ ĐBQH mà cử tri đã tín nhiệm gửi gắm. Do đó, trong suốt nhiệm kỳ qua, tôi đã toàn tâm, toàn ý, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức trách của người đứng đầu Nhà nước theo quy định của Hiến pháp... Tôi tự thấy những nỗ lực đóng góp của mình cho đất nước trong suốt 5 năm qua đã không phụ lòng tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân và nhất là bà con cử tri đã trực tiếp bầu tôi làm người đại diện", Chủ tịch nước mở đầu phát biểu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, trong 5 năm qua, ông đã có 52 buổi tiếp xúc cử tri, với số lượt cử tri tham dự hơn 16.000, đánh giá chất lượng ý kiến cử tri tăng qua từng năm với nội dung dần được nâng lên và phong phú. 

Nếu như đầu nhiệm kỳ, cử tri nêu những vấn đề khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp, thì sau tham gia trực tiếp vào nhiều nội dung của QH trước và sau kỳ họp.

Cùng đoàn ĐBQH TP.HCM, ông đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri, dành thời gian trả lời từ 10 đến 17 vấn đề. Bên cạnh đó là những nội dung thuộc nhóm ý kiến liên quan cơ quan TƯ. 

Trong 5 năm qua, ông đã nhận 506 đơn kiến nghị của cử tri và chuyển đơn, tiếp công dân trực tiếp hoặc cùng bộ phận giúp việc tiếp xúc 316 buổi trong suốt 5 năm với hơn 400 lượt người. 

Không để đơn thư lòng vòng

Trong tâm huyết giải quyết đơn thư kiến nghị của cử tri, Chủ tịch nước cho hay đã tăng cường chỉ đạo công tác tiếp công dân để giải quyết ngay tại cơ sở quận, huyện và thành phố, tránh tình trạng chuyển đơn lòng vòng gây phiền hà cho người dân. 

Trên cương vị Chủ tịch nước, về lập pháp, ông đã tham gia góp ý xây dựng Hiến pháp, các bộ luật, thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của Chủ tịch nước ban hành lệnh công bố Hiến pháp, các bộ luật và đôn đốc các cơ quan thẩm quyền cụ thể hóa Hiến pháp sớm đi vào cuộc sống. 

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước nhắc lại chương trình hành động cách đây 5 năm với các nội dung cụ thể, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, cử tri, đôn đốc cơ quan các ngành, các cấp trả lời giải quyết kịp thời các khuyến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. 

Chủ tịch nước cho biết đã cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước nỗ lực thực hiện công cuộc đổi mới…

Trên cương vị ĐBQH, Chủ tịch nước khẳng định đã tập trung thực hiện đúng chương trình hành động, thực hiện tốt công việc tiếp xúc cử tri, lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân…

{keywords}

Cử tri quận 1 TP.HCM tại buổi tiếp xúc

Song Chủ tịch nước cũng thẳng thắn nêu các khuyết điểm, tồn tại. Một số chỉ tiêu của nhiệm kỳ chưa hoàn thành như mục tiêu phấn đấu đưa đất nước đến năm 2020 trở thành nước công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định nhưng chưa thật sự vững chắc, nợ công tăng nhanh, nợ xấu giảm nhưng còn cao, sản xuất còn khó khăn, khu vực DN trong nước, nông nghiệp còn khó khăn, kinh tế tăng trưởng thấp hơn 5 năm trước, sức cạnh tranh nền kinh tế còn thấp, hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước nhiều mặt còn hạn chế, bức xúc của dân còn kéo dài, kỷ cương phép nước chưa nghiêm…

“Tuy tôi đã toàn tâm toàn ý phục vụ phấn đấu để phục vụ cho đất nước trong nhiệm vụ ĐBQH và là Chủ tịch nước nhưng do bị động quỹ thời gian nên tôi tự thấy việc tiếp xúc với bà con cử tri nơi mình ứng cử và giúp đỡ cử tri trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế so với yêu cầu của bà con. Tôi rất mong bà con cử tri thông cảm”, Chủ tịch nước phát biểu.

Chủ tịch nước cam kết, trong chương trình hành động từ nay đến hết nhiệm kỳ, sẽ tiếp tục rà soát nội dung còn hạn chế, có kế hoạch tiếp tục thực hiện đến hết nhiệm kỳ để phát huy vai trò người ĐB nhân dân theo quy định của Hiến pháp, pháp luật.

Xuân Linh