- Trong 1.800 đại biểu tham dự đại hội thi đua yêu nước lần thứ 9 đang diễn ra ở thủ đô Hà Nội, có đoàn đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài gồm 15 kiều bào đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bà Uyen Nhu, thành viên Hội phụ nữ Úc châu (đại biểu lớn tuổi nhất đoàn) vừa có những ngày trải nghiệm tuyệt vời tại một số đồn biên phòng, cột mốc biên giới và cửa khẩu quốc tế Lào Cai cũng như khám phá địa danh du lịch nổi tiếng Sa Pa.

XEM CLIP:

Không chỉ vậy, bà và những thành viên trong đoàn còn có dịp đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm Hoàng thành Thăng Long.

“Thật vui mừng khi tận mắt chứng kiến đất nước thay da đổi thịt, có nhiều tiến bộ, không còn nghèo nàn, lạc hậu như trước’, bà xúc động chia sẻ. 

Bà Phùng Tuệ Châu, Chủ đài Tiếng quê hương (San Francisco, Mỹ), vui vẻ chia sẻ: “Chúng tôi xem tivi thấy hình ảnh ông Nguyễn Phú Bình (Đại sứ, Chủ tịch Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài) thì hôm nay chúng tôi được gặp ông bằng xương, bằng thịt”. 

{keywords}
Ông Đinh Văn Riệm, Việt kiều Pháp dù không nói rành tiếng Việt nhưng vẫn cố gắng diễn đạt hết sức để nói lên cảm xúc vui mừng khi trở lại quê hương

Đoàn kiều bào chia sẻ nhiều niềm vui khi được trở lại quê hương trong một dịp ý nghĩa. Có đại biểu dù không nói rành tiếng Việt nhưng vẫn cố gắng diễn đạt hết sức để nói lên cảm xúc vui mừng của mình khi trở lại quê hương. 

Cùng với niềm vui với đó là nhiều trăn trở gắn kết khối đại đoàn kết dân tộc. 

Ông Lê Thiết Hùng, Chủ tịch Hội người VN tại Ba Lan đề nghị Đảng, nhà nước có chính sách đãi ngộ để thu hút kiều bào đóng góp sức lực, trí tuệ cho đất nước. 

Theo ông Hùng, kiều bào thuộc thế hệ ông luôn sẵn sàng và bất chất mọi khó khăn để hướng về quê hương nhưng thế hệ sau nếu không được vun đắp sẽ khác. 

“Làm thế nào để các thế hệ con em của bà con kiều bào cũng sẽ hướng về Tổ quốc. Điều này cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng, nhà nước, MTTQ có nhiều hành động sát sao, thiết thực hơn nữa”, ông Hùng nhấn mạnh.

Bà Phùng Tuệ Châu mong muốn Việt kiều yêu nước được tham gia vào MTTQ nhiều hơn để có nhiều cơ hội đóng góp nhiều hơn cho đất nước. 

Một số đại biểu đề nghị nhà nước thúc đẩy hỗ trợ dạy tiếng Việt cho con em kiều bào ở nước ngoài và có nhiều hơn các chương trình quảng bá đất nước Việt Nam trên các kênh truyền thông ra quốc tế.

{keywords}
Chủ tịch Hội Liên lạc với người VN ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình tặng quà lưu niệm các kiều bào

Theo Chủ tịch Hội Liên lạc với người VN ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình, Hiến pháp và nghị quyết 36 của Bộ Chính trị đã khẳng định: 

“Người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nước ta với các nước”. 

Các quy định trong luật pháp của Việt Nam đã lưu ý quyền lợi đến người Việt Nam ở nước ngoài. Thậm chí một số quy định mới còn quan tâm cả những nhân thân của các kiều bào như việc họ được miễn thị thực khi về Việt Nam. 

“Điều này khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến bà con ở nước ngoài”, ông Bình nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch MTTQ Nguyễn Văn Pha nhắc lại câu nói nổi tiếng của Phạm Quỳnh: “Truyện Kiều còn thì tiếng ta còn, tiếng ta còn thì nước ta còn” như một sự ghi nhận tấm lòng của các kiều bào cũng như mong muốn bà con kiều bào luôn đoàn kết, hướng về quê hương VN. 

Ông Pha cho biết MTTQ VN ghi nhận và tập hợp đầy đủ các kiến nghị của bà con kiều bào để phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét, tháo gỡ từng kiến nghị.

Thu Hằng - Đức Yên - Huy Phúc

MỜI BẠN ĐỌC THÊM VỀ ĐH THI ĐUA YÊU NƯỚC TOÀN QUỐC: