- Đoàn giám sát của Hội đồng bầu cử quốc gia do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Phó chủ tịch thường trực Hội đồng dẫn đầu sáng nay làm việc với TP Hà Nội về kết quả triển khai công tác bầu cử.

Một thành viên trong đoàn giám sát nói: Kỳ bầu cử đại biểu QH và HĐND lần này so với năm 2011 phức tạp hơn rất nhiều, đã hình thành phong trào tự ứng cử. Theo thông tin của tiểu ban an ninh, đứng sau người tự ứng cử có một số tổ chức phản động trong nước và nước ngoài hỗ trợ, thậm chí cung cấp tài chính để vận động, tranh thủ số phiếu của cử tri.

Một số đối tượng tự ứng cử sử dụng công nghệ để tuyên truyền vận động. Trên một số mạng internet có lượng độc giả đông đảo mấy ngày nay xuất hiện bài ca ngợi, cổ vũ và khuyến khích những trường hợp tự ứng cử, nhất là trên trang cá nhân, có những bài hô hào, ủng hộ bỏ phiếu cho họ.

Báo cáo việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Đến 17h ngày 13/3, Ủy ban bầu cử TP nhận được 87 hồ sơ ứng cử ĐBQH, trong đó có 40 người do cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử, 47 người tự ứng cử. Có 205 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND TP, trong đó có 9 người tự ứng cử.

{keywords}
Ảnh: Hồng Nhì

Đối với 40 người được các cơ quan, tổ chức đơn vị giới thiệu ứng cử ĐBQH, có 17 người là nữ (42,5%), 3 người ngoài Đảng (7,5%), 3 người dưới 35 tuổi (7,5%), 2 người là dân tộc thiểu số (5%), 1 người là thành viên Ban đối ngoại Hội thánh Tin lành (2,5%), 6 người là ĐBQH khóa trước (15%).

Đối với 196 người do các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP, có 79 người là nữ (40,3%), 31 người ngoài Đảng (15,8%), 33 người dưới 35 tuổi (16,8%), 3 người là dân tộc thiểu số (1,53%), 4 người theo các tôn giáo (2,04%), 8 người là ĐBQH các khóa (4,08%), 35 người là đại biểu HĐND TP (17,98%).

Những công việc chính thời gian tới cũng được Ủy ban bầu cử đặt ra. Ủy ban bầu cử TP cũng đề nghị sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Hội đồng bầu cử quốc gia sớm gửi danh sách và hồ sơ những người được TƯ giới thiệu về ứng cử ĐBQH tại TP Hà Nội, để lập danh sách những người ứng cử tại từng đơn vị bầu cử QH kịp thời.

Nhiều nhân sĩ, trí thức

Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban bầu cử TP cũng như của một số đơn vị cụ thể,  Phó chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Lê Minh Thông lưu ý, Hà Nội cần phải đảm bảo quyền bầu cử của cử tri theo đúng luật. Trong đó đặc biệt chú ý đến một số đối tượng trước đây không có quyền bầu cử như người bị tạm giam hay vừa được tha 24 giờ trước cuộc bầu cử thì theo luật mới, họ có quyền tham gia bầu cử.

Ông cũng nhận định, bắt đầu từ đây có thể công tác khiếu nại tố cáo sẽ rất nhiều, chính vì vậy Hà Nội cần nâng cao trách nhiệm để giải quyết tốt việc này.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho hay, khi tiếp nhận triển khai cuộc bầu cử này, Thành ủy xác định Hà Nội có những đặc điểm riêng so với các TP khác như dân cư đông, cử tri thì có sự đặc biệt khi đã có thêm khoảng 2 triệu người luân chuyển về TP.

Bà cho hay, cuộc bầu cử năm nay có điểm mới là trong hiệp thương cơ cấu số lượng lần này phải chỉ định ngay ra đơn vị bầu cử là bao nhiêu, từng sở có bao nhiêu, con số nữ chiếm bao nhiêu...

"Thành ủy dành 2 phiên để nghe xem chất lượng sở nào như nào, nhìn vào con người để cơ cấu cho phù hợp. Với HN đã dự báo và chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện cuộc bầu cử", bà Ngọc nói.

Cũng theo bà, trong số 47 ứng viên tự ứng cử ĐBQH lần này có nhiều nhân sĩ trí thức, tiêu biểu của TP tham gia, đây là điều đáng mừng của đất nước ta khi nhân dân quan tâm vấn đề xã hội, loại trừ một số đối tượng đặc  biệt khác.

Mở rộng dân chủ nhưng phải đảm bảo chất lượng

Sau khi nghe ý kiến các đại biểu, để thực hiện tốt công tác bầu cử, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  lưu ý Hà Nội một số vấn đề liên quan như người Việt Nam ở nước ngoài về nước, số lượng học sinh sinh viên trên địa bàn, bảo đảm số lượng, chất lượng, cơ cấu đại biểu.

Ông yêu cầu Hà Nội cần khẩn trương theo dõi, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh. Vấn đề nào chưa xử lý được thì báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến, trả lời.  TP cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền về bầu cử, thực sự là ngày hội toàn dân với các đối tượng khác nhau.

"Về nội dung và hình thức tuyên truyền, đây là ngày hội của toàn dân chứ không phải hô hào loa yêu cầu đi bỏ phiếu, người dân nô nức đi bỏ phiếu thì cuộc bầu cử mới thành công", Phó Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Hà Nội cũng cần tập trung làm tốt công tác tiếp dân, xử lý khiếu nại tố cáo, không để khiếu kiện đông người kéo đến các cơ quan TƯ. UBND TP phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, các cơ quan có liên quan, xử lý kịp thời, không để điểm nóng phát sinh.

"Việc ứng cử, đề cử, mở rộng dân chủ nhưng phải đảm bảo chất lượng đại biểu. Tôi đề nghị Thành ủy, Hội đồng bầu cử của TP xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật, tạo không khí dân chủ cởi mở, theo hướng chất lượng đại biểu tốt, đại diện cho nhân dân.

Ngoài ra không để bị động, bất ngờ, không để xảy ra cháy nổ, tai nạn, tội phạm trong quá trình bầu cử", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Hồng Nhì