- Tại các phiên thảo luận tại đoàn ĐBQH, đã có thêm một ứng viên được giới thiệu vào danh sách lãnh đạo chủ chốt các cơ quan Quốc hội, đó là ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế. Như vậy, đã đã có thêm số dư trong danh sách giới thiệu lãnh đạo các cơ quan Quốc hội.

Chiều nay (23/7), báo cáo kết quả thảo luận ở các đoàn ĐBQH về nhân sự lãnh đạo Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho hay, ngoài danh sách 18 ứng viên theo đề cử của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 12, đã có thêm một người được giới thiệu vào chức danh lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội.

Cụ thể, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc đã được các đoàn ĐBQH giới thiệu vào danh sách thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và làm Trưởng Ban Dân nguyện.

Chiều nay, các đại biểu bầu Chủ tịch, các Phó chủ tịch Quốc hội và các ủy viên Ủy ban Thường vụ. Ảnh: Lê Anh Dũng
Sau khi được giới thiệu, do ông Nguyễn Văn Phúc không xin rút khỏi danh sách nên chiều nay, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết.

Kết quả, đã có 262/497 (chiếm 52,40%) đại biểu tán thành có thêm số dư trong danh sách bầu cử.

Như vậy, danh sách chính thức được nâng lên thành 19 thành viên (trước đó, danh sách giới thiệu là 18 thành viên).

Trước đó, theo dự kiến, ông Bùi Văn Cường (ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai) đã được giới thiệu vào chức danh Trưởng Ban Dân nguyện. Theo kết quả lấy phiếu ý kiến ở các đoàn, ông Bùi Văn Cường đã nhận được 418/498 phiếu. Đây là kết quả thấp nhất so với 17 vị khác được giới thiệu.

Ngay sau đó, Quốc hội đã bầu ban kiểm phiếu và sẽ bỏ phiếu bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt ngay trên hội trường. Kết quả sẽ được công bố vào cuối giờ chiều nay.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, ở các phiên thảo luận tại đoàn, một số ứng viên khác đã được giới thiệu vào các chức danh khác nhau nhưng hầu hết đều xin rút.

Chẳng hạn, với chức danh Trưởng Ban Dân nguyện, các đoàn đã giới thiệu thêm bà Trương Thị Mai (Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội), ông Nguyễn Đức Hiền (Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH), ông Nguyễn Văn Pha (Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam), ông Hà Công Long (Phó Ban Dân nguyện). Tuy nhiên, các ứng viên trên đều xin rút.

Hoặc, bà Tòng Thị Phóng được giới thiệu vào vị trí Chủ tịch Quốc hội (nhưng đã xin rút). Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng được đề xuất là vẫn nên làm công tác bên Chính phủ.

Cuối giờ chiều nay sẽ công bố kết quả kiểm phiếu các chức danh lãnh đạo Quốc hội. Nhưng qua thăm dò ý kiến, hầu hết ứng viên đều nhận được kết quả đồng tình 80 - 90%.

Chẳng hạn, có 486/498 phiếu đồng tình bầu ông Nguyễn Sinh Hùng làm Chủ tịch Quốc hội.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng phụ thuộc vào việc bỏ phiếu trực tiếp tại hội trường.

Lê Nhung


Chiều nay, Quốc hội có Chủ tịch mới
Sau khi được bầu, Chủ tịch Quốc hội khóa mới sẽ phát biểu nhậm chức chiều nay và điều khiển các phiên họp tiếp theo của kỳ họp đầu tiên.
 
Giới thiệu ông Nguyễn Sinh Hùng làm Chủ tịch Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng vừa có tờ trình giới thiệu Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng là ứng viên kế nhiệm.
 
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với Quốc hội
Cần đổi mới công tác nhân sự ngay trong kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới - chuyên gia Bùi Đức Lại.